Cứu sống ca vỡ phình động mạch chủ bụng rất nặng

Cứu sống ca vỡ phình động mạch chủ bụng rất nặng ảnh 1
Bệnh nhân hiện sức khỏe đã ổn định

Bệnh nhân là ông Đặng Văn Xân, 75 tuổi, trú tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Theo các bác sĩ tại BVKH, bệnh nhân nhập viện ngày 23-4 trong tình trạng đau bụng dữ dội, tụt huyết áp. Qua hội chẩn gấp các bác sĩ đã chẩn đoán: bệnh nhân bị choáng do vỡ phình động mạch chủ bụng dưới thận, suy thận, đái tháo đường nặng.
Một ê kíp các bác sĩ khoa Ngoại Lồng Ngực và khoa Phẫu thuật Gây mê của bệnh viện đã triển khai phẫu thuật kịp thời. Khi mổ phát hiện phình động mạch chủ bụng dưới thận đã vỡ tạo khối máu tụ rất lớn sau phúc mạc. Qua 5 giờ liền phẫu thuật, đoạn phình động mạch chủ vỡ được thay bằng mạch máu nhân tạo. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được tập trung hồi sức tích cực, thở máy và lọc máu liên tục tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc.
Được biết, vỡ phình động mạch chủ bụng là một trong những trường hợp cấp cứu ngoại khoa gây tử vong cao với tỷ lệ tử vong trung bình lên đến 90%. Trong đó có 31 đến 61% bệnh nhân phình động mạch chủ bụng vỡ không đến kịp được bệnh viện, khoảng 39 đến 45% trường hợp được cấp cứu và phẫu thuật kịp thời, nhưng tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật lên đến 50%.
Đây là ca thứ 4 được các bác sĩ BVKH mổ kịp thời, cả 3 trường hợp trước các bệnh nhân đều ổn định, xuất viện trong niềm tự hào của tập thể Bệnh viện đa khoa Tỉnh Khánh Hòa, cũng như của gia đình bệnh nhân. Đồng thời khẳng định kết quả tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật lồng ngực do Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chuyển giao thành công trong hơn một năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm