Cứu sống bệnh nhi mắc nhiều trọng bệnh

ThS-BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Hồi sức sơ sinh (BV Nhi Trung ương), cho biết cháu T. sinh non ở tuần thứ 35, được chuyển cấp tốc từ BV Đa khoa Vĩnh Phúc với thể trạng yếu, bụng trướng căng và sốc nặng.

Tại BV Nhi Trung ương, qua phim chụp X-quang cho thấy bệnh nhân có thành ruột dày và xuất hiện khí thành ruột. Sau hội chẩn, các bác sĩ xác định cháu bị viêm ruột hoại tử và nhanh chóng chuyển cháu đến khoa Ngoại để tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình mở ổ bụng kiểm tra, các BS phát hiện bé T. còn bị hoại tử mặt sau của dạ dày và ruột non. Theo BS Nguyễn Mai Thủy, người trực tiếp phẫu thuật cháu bé: “Với trường hợp bé T., tiên lượng tử vong rất lớn, chưa kể đến diễn biến phức tạp trong quá trình hậu phẫu”.

Cuộc đại phẫu đưa bé thoát khỏi tình trạng cấp cứu nhưng khiến các BS lo ngại về khả năng nhiễm trùng vì trẻ sinh non sức đề kháng rất kém.

Tình trạng cháu T. thay đổi rất thất thường. Các BS, điều dưỡng luôn phải túc trực trong buồng bệnh 24/24. Các BS vừa điều trị dứt điểm nhiễm trùng vết mổ lại thấy bệnh nhi xuất hiện huyết khối tĩnh mạch và sau đó là tràn dịch màng phổi dưỡng chấp.

Hai tháng trời chạy đua cùng tử thần để giành giật sự sống cho bé bằng nhiều biện pháp can thiệp, đến nay, sau giai đoạn điều trị tích cực, cháu L.T.T đã có nhiều chuyển biến khả quan. Hiện cháu đã được rời phòng bệnh cách ly để ở cùng mẹ, thể trạng bé ngày một ổn định, huyết khối tĩnh mạch thu nhỏ lại, bé đã có thể tự thở, bú mẹ tốt. 

Cùng với sự  điều trị tích cực của bệnh viện, bé T. đang hồi phục tốt Ảnh: Huy Hà 

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm