Cứu sống bệnh nhân viêm cơ tim biến chứng nguy kịch

Thông tin trên được Ths.Bs Võ Thị Đoan Thục, Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vào chiều ngày 12/10.

Anh Đỗ Mạnh Hào, anh trai của bệnh nhân, cho biết sáng 8/10, em trai mình cảm thấy mệt mỏi, tức ngực, sau đó rơi vào trạng thái vô ý thức. Ngay lập tức, gia đình đưa em lên bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, sau khi chụp X quang, bác sĩ chẩn đoán em bị viêm phổi. Đến sáng 9/10, bác sĩ hội chẩn lại thông báo em bị suy tim, phải đưa qua khoa hồi sức đặc biệt. Gia đình quyết định đưa em lên bệnh viện Chợ Rẫy với hy vọng còn nước còn tát.

Bác sĩ Thục cho hay, bệnh nhân được chẩn đoán viêm cơ tim cấp, biến chứng choáng tim, rối loạn nhịp tim, suy đa cơ quan (suy tim, suy hô hấp, suy gan, suy thận).

Bác sĩ Võ Thị Đoan Thục đang theo dõi tình trạng của bệnh nhân. Ảnh: Nguyễn Quyên

Trong trường hợp này, bệnh viện nhanh chóng quyết định sử dụng phương pháp ECMO. Đây là phương pháp hàng đầu trong việc điều trị viêm cơ tim. Nếu bình thường trong 1 phút, tim co bóp sẽ cung cấp cho cơ thể 4-5 lít máu nhưng khi bị viêm cơ tim sẽ khiến tim không thể co bóp. Phương pháp này sẽ oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, có tác dụng hỗ trợ tim. Nếu trước đây, những người bị viêm cơ tim sẽ có nguy cơ tử vong lên đến 90 %. Thì hiện nay với phương pháp trên nhiều bệnh nhân đã được cứu sống, tỷ lệ thành công trên 70%, với chi phí đắt 200-300 triệu.

Ngoài ra, do bệnh nhân suy đa cơ quan nên bệnh viện tiến hành lọc máu liên tục kết hợp với uống thuốc, thở máy. Hiện tại đến thời điểm này, tình trạng bệnh nhân đã có sự tiến triển hơn trước. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải chạy máy ECMO, lọc máu thường xuyên, vẫn phải thở máy, huyết áp đã được cải thiện.

Cũng theo bác sĩ Đoan Thục, bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý tim mạch và khởi phát bệnh với triệu chứng mệt mỏi bình thường nhưng diễn tiến bệnh này rất nhanh. “Viêm cơ tim là sự biến chứng của triệu chứng cảm cúm thông thường. Thế nhưng, trường hợp này hiếm khi xảy ra. Muốn phòng tránh, cần phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể”, bác sĩ Thục nhấn mạnh.

Bác sĩ Thục cũng cho biết, hiện nay để điều trị cho bệnh nhân, cần chi phí khá cao trong khi anh lại không có bảo hiểm y tế, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Anh làm thợ hồ, công việc bấp bệnh. Giờ thu nhập chỉ trông chờ vào vợ trong khi chị chỉ đóng rau củ ở chợ, lại đang mang bầu đứa thứ 2. Vì thế, để anh có chi phí chữa trị rất cần sự chung tay của cộng đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm