Cứu sống bệnh nhân tự bẻ muỗng nhựa đâm xuyên sọ

Ngày 11-2, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BV ĐKTW) Cần Thơ cho biết các bác sĩ khoa ngoại thần kinh vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một người trường hợp dị vật hốc mắt xuyên sọ hy hữu.

Trước đó, chiều 9-2, bệnh nhân NQT (32 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) được bệnh viện tuyến trước chuyển đến vì dị vật mắt. Người nhà thông tin với nhân viên y tế rằng bệnh nhân tự bẻ muỗng uống nước và tự đâm vào mắt. Anh T. được người thân chuyển đến BV địa phương cấp cứu và sau đó chuyển đến BV ĐKTW Cần Thơ.

Các bác sĩ BV ĐKTW Cần Thơ cấp cứu thành công trường hợp hy hữu của anh T.

Tại thời điểm chuyển đến, bệnh nhân lơ mơ, kích thích, sưng nề và chảy dịch mắt, dị vật cạnh nhãn cầu mắt, đồng tử khó quan sát do sưng nề, phản xạ ánh sáng yếu, không rõ yếu chi. Qua kết quả chụp CT scan sọ não cho thấy dị vật từ mắt trái xuyên qua mắt phải vào vùng sàn sọ và xuyên vào nhu mô não, gây dập não và máu tụ dưới màng cứng cấp tính.

Nhận định ca bệnh phức tạp, êkíp cấp cứu nhanh chóng hội chẩn với phẫu thuật viên Thần kinh, Mắt, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức và thống nhất phẫu thuật cấp cứu với sự phối hợp hai chuyên khoa Ngoại thần kinh và Mắt.

Dị vật là phần cán của muỗng nhựa đã gãy làm ba đoạn.

Dị vật là phần cán của muỗng nhựa đã gãy làm ba đoạn, gồm đoạn ở mắt trái, đoạn ở mắt phải xuyên vào sàn sọ và một đoạn trong nhu mô não. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy hết dị vật, máu tụ và cầm máu mô não dập, đồng thời bịt kín sàn sọ, rửa sạch vùng mổ, thời gian phẫu thuật gần hai giờ.

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, không còn sốt, không ghi nhận dò dịch não tủy, không yếu liệt chi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm