Cứu sống bệnh nhân cúm A/H5N1 có nguy cơ tử vong 80%

Bệnh nhân nhập viện ngày 17-4 với chẩn đoán ban đầu viêm phổi do cúm A. Bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, vào viện với triệu chứng ho. Sau một ngày điều trị phổi bệnh nhân đã viêm, suy hô hấp nặng, suy giảm miễn dịch, nấm máu, bội nhiễm nấm phổi. Bệnh nhân phải trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

 Đại diện bệnh viện chúc mừng bệnh nhân (bên phải)

BS Cấp cho biết kỹ thuật trao đổi khí oxy qua màng ngoài cơ thể được sử dụng máy để rút máu bệnh nhân ra, đưa qua màng trao đổi để cung cấp oxy và thải CO2, thực hiện thay hoạt động của phổi và tim bệnh nhân. Kỹ thuật này đem lại cơ hội sống cho những bệnh nhân có tổn thương chức năng phổi hoặc tim nặng do nhiều bệnh  lý khác nhau.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bắt đầu thực hiện kỹ thuật ECMO tĩnh mạch – tĩnh mạch trong điều trị bệnh nhân viêm phổi nặng do cúm, và đã cứu sống thành công bệnh nhân viêm phổi rất nặng, có nhiều bệnh lý phối hợp.

Đây là tiền đề cho việc triển khai rộng rãi kỹ thuật cao nhằm cứu sống thêm nhiều bệnh nhân nặng do các bệnh truyền nhiễm khác trong tương lai. Nhất là trong bối cảnh bệnh dịch nguy hiểm có nguy cơ đang nổi lên như: cúm A/H5N1, H7N9, dịch hạch, Mers-CoV, Ebola… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm