Cứu sống bệnh nhân bị xe tải 15 tấn cán ngang người

Theo đó, vào sáng 28-12-2015, anh Hoàng Văn Tây (18 tuổi, Huế) chạy xe đến ngã tư Bình Phước thì va chạm với xe tải 15 tấn và bị bánh xe trước cán ngang qua người.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, anh Tây được người đi đường đưa đến cấp cứu tại BV quận Thủ Đức trong tình trạng bất tỉnh, sốc đau và chảy máu ồ ạt. "Bệnh nhân vừa vào là chúng tôi chuyển ngay lên phòng mổ, vừa đẩy đi vừa lấy máu để xét nghiệm nhóm máu" - BS Hải nói.

 Anh Tây đang được các bác sĩ chăm sóc sau phẫu thuật. Ảnh: Tùng Sơn

Kết quả chụp X-quang tại phòng mổ xác định bệnh nhân gãy hở hai xương đùi, lóc toàn bộ da hai đùi, gãy khung chậu, gãy ổ cối ngay khớp háng, đứt niệu đạo, dập rách bàng quang, rách tĩnh mạch đùi sau. Hơn 10 bác sĩ phẫu thuật của ba khoa Chấn thương Chỉnh hình, Ngoại Lồng ngực Mạch máu, Tiết niệu Nam khoa đồng thời có mặt trong phòng mổ để cứu bệnh nhân vì lúc này mạch, huyết áp bệnh nhân xuống quá thấp, có lúc không bắt được.

"Bắt đầu êkíp bác sĩ chấn thương chỉnh hình thực hiện cố định hai xương đùi bị gãy và khung chậu bằng khung cố định ngoài. Tiếp đến êkíp bác sĩ ngoại lồng ngực mạch máu nối tĩnh mạch đùi sau. Thứ ba là êkíp bác sĩ tiết niệu nam khoa thám sát bàng quang, niệu đạo và mở bàng quang (để tiểu) qua da. Cuối cùng là dẫn lưu máu tụ dưới da đùi, cắt lọc vùng bị lóc" - BS Hải cho biết thêm.

Anh Tây đã được cứu sống ngoạn mục sau hơn bốn giờ phẫu thuật. Ảnh: Tùng Sơn

Sau 4,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã giữ được tính mạng cho bệnh nhân. Trong ca mổ, bệnh nhân được truyền đến sáu lít máu và có lúc bị rối loạn đông máu do lượng máu truyền quá nhiều. Theo BS Hải, khó khăn nhất hiện nay là bệnh nhân cần được ghép da nhưng cả hai da đùi đều hư, diện tích cần ghép là 9% cơ thể trong khi da tay thì quá nhỏ. Phương án là ghép da từ người thân cho nhưng sẽ bị thải ghép và chỉ sống được 30%.

Cạnh đó, phương án hai là liên hệ ngân hàng mô xin da ghép hoặc nuôi cấy bằng tế bào gốc. Sau đó sẽ xử lý tiếp xương gãy, tái tạo niệu đạo... thời gian phải tính bằng tháng. Hiện lo ngại là bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng, viêm phổi, tụ huyết khối... 

Tới nay, số tiền viện phí của bệnh nhân đã lên đến 150 triệu đồng nhưng tài xế gây ra tai nạn và gia đình bệnh nhân mới chi trả được 80 triệu đồng. Nghe con bị nạn, bà Nguyễn Thị Hồng nước mắt ngắn dài vội vã bắt xe đò từ Huế vào. Nhìn con thoi thóp trong phòng hồi sức một tuần, có lúc bà nghĩ con mình khó cứu. Giờ con tỉnh táo nhưng nỗi lo khác của gia đình bà là viện phí.

Bà Hồng cho biết gia đình làm nông chỉ đủ ăn qua ngày, con vào TP làm công nhân, lương 2,5 triệu đồng/tháng cũng chẳng đủ nuôi thân. Sáng nay, cầm tờ giấy đóng viện phí tiếp lên hàng triệu đồng, tay bà Hồng run run vì trong túi vừa mượn được 300.000 đồng và cũng chẳng biết bám víu vào đâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm