Cứu sống bé sơ sinh bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não

Trước đó, vào lúc 1 giờ 58, ngày 10-8, Bệnh viện này đã cấp cứu một bé trai 37 tuần 5 ngày, cân nặng 3.400 gram, con của sản phụ LTMD (21 tuổi, ngụ Vĩnh Long). Sau sinh, bé không có biểu hiện sự sống như toàn thân tím tái, không thở, mạch không phản xạ, tim rời rạc và nguy cơ thiếu oxy.

Sau bốn ngày điều trị, sức khỏe của bé hiện đã ổn định... Ảnh do Bệnh viện cung cấp

Ngay trong đêm, ekip trực của khoa Sanh và khoa Nhi - Sơ sinh đã phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng hồi sức tích cực tim phổi, đặt nội khí quản, bóp bóng qua khí quản cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, có tái lập tuần hoàn và chuyển lên khoa Sơ sinh theo dõi.

Tại khoa Sơ sinh, sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng ban đầu, bé được chẩn đoán bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não cục bộ - Sarnat 2, tiên lượng nặng.

Ekip bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn viện, tiến hành thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động bằng phương pháp làm lạnh bề mặt. Xử trí làm lạnh liên tục toàn thân trong 72 giờ, hạ thân nhiệt trẻ xuống 33,5 độ C lúc 6 giờ tuổi và kiểm soát thân nhiệt của trẻ thông qua hai cảm biến nhiệt độ ở da và ở trực tràng, giúp giảm số lượng tế bào não bị tổn thương do thiếu oxy, ngăn chặn các tổn thương tiếp diễn do phù não, giúp cải thiện tiên lượng lâu dài cho trẻ…

Sau bốn ngày điều trị tích cực, hiện bé tỉnh, diễn tiến tốt, tứ chi cử động tốt, mạch rõ, thở đều, các bác sĩ đã tiến hành cai máy và tiếp tục theo dõi để hỗ trợ sự phát triển tốt nhất cho trẻ.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, bệnh não sơ sinh thiếu oxy, thiếu máu cục bộ (HIE) là tình trạng thiếu oxy trước, trong hoặc ngay khi sanh có nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này dẫn đến thiếu oxy và giảm lưu lượng máu đến não gây ra bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não cục bộ. Hậu quả của bệnh lý này dẫn đến tỉ lệ trẻ tử vong cao và có thể để lại di chứng nặng về chậm phát triển tâm thần vận động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm