Cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ do vỡ túi phình

Ngày 11-12, thông tin từ BV đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết nơi đây vừa cứu sống hai bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch.
Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân PMT (27 tuổi, ngụ Sóc Trăng) được chuyển đến BV vào 23 giờ ngày 16-11. Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó bệnh nhân kêu nhức đầu nhiều, sau đó đột ngột hôn mê và được đưa đến BV địa phương cấp cứu. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính sọ não rồi chuyển đến BV đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán bị xuất huyết nội sọ. 
Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu. Các bác sĩ (BS) Khoa cấp cứu đã hồi sức tuần hoàn và hô hấp cho bệnh nhân. Khi tình trạng cho phép di chuyển, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính mạch máu não để tìm nguyên nhân gây xuất huyết não. Tuy nhiên, chỉ thấy được hình ảnh xuất huyết lan tỏa ở vùng chẩm trái và chảy vào hệ thống não thất. 
Sau khi hội chẩn, các BS quyết định chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền. Kết quả cho thấy có búi dị dạng động tĩnh mạch não vị trí gần não thất bên ở bên trái. BS đã nút dị dạng và bảo toàn các nhánh mạch máu lành. Sau khi nút dị dạng thành công, bệnh nhân được tiếp tục phẫu thuật để dẫn lưu máu và dịch trong não thất ra ngoài giúp giảm áp lực trong sọ. Hiện đã 24 ngày sau điều trị tích cực, bệnh nhân tiếp xúc được, sinh tồn ổn định, đang tiếp tục được điều trị phục hồi.
Trường hợp tiếp theo là bệnh nhân LTK (75 tuổi, ngụ Vĩnh Long) được BV địa phương chuyển đến ngày 18-11 trong tình trạng đau đầu dữ dội vùng chẩm, nôn liên tục khoảng 3 giờ trước khi nhập viện. Sau khi chụp cắt lớp vi tính sọ não, các BS chẩn đoán bệnh nhân xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước và thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật kẹp cổ túi phình. 
Do bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền lâu năm, bị phù não sau mổ nên sau ca mổ dài 5 giờ là giai đoạn hồi sức đầy thách thức. May mắn là vào ngày thứ năm sau mổ bệnh nhân dần tỉnh lại. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm