Cứu người phụ nữ mang khối u xơ 'khủng' nặng gần 6 kg

Bệnh nhân là chị ĐTT (42 tuổi, ngụ Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng bụng lớn và bị ra máu âm đạo.

Theo chị T., cách đây hơn ba năm, sau lần khám phụ khoa chị được phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật. Tuy nhiên, do sợ mổ nên chị đã chọn điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Đến khi thấy bụng ngày một to, rong kinh kéo dài, người mệt mỏi nhiều, chị quay lại tái khám và các bác sĩ phát hiện khối u với kích thước lớn (tử cung to như mang thai 24 tuần). Qua hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân.

Êkíp bác sĩ đang phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Sau hai giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. Hiện bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và đang được theo dõi.

Theo ThS-BS Trịnh Hoài Ngọc, Phó Trưởng khoa Phụ, khối u xơ tử cung lớn gần 6 kg đã chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh. Nếu không kịp thời cắt bỏ khối u dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài… Về lâu dài có thể gây ung thư hóa khối u, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

BS Ngọc cũng chia sẻ thêm, u xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm