Cứu chữa kịp thời người đàn ông Trung Quốc bị nhồi máu cơ tim cấp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-9, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc trung tâm tim mạch Bệnh viện (BV) đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa tim mạch vừa can thiệp cứu sống người đàn ông Trung Quốc bị nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân là ông WZ (50 tuổi, tạm trú tại tỉnh Vĩnh Long) được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng cơn đau ngực trái ngày càng tăng với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Hình ảnh tổn thương mạch vành trước và sau can thiệp. Ảnh: BVCC 1 Hình ảnh tổn thương mạch vành trước và sau can thiệp. Ảnh: BVCC 2
Hình ảnh tổn thương mạch vành trước và sau can thiệp. Ảnh: BVCC

Qua khám và tiến hành xét nghiệm bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, động mạch liên thất trước (LAD) bị thâm nhiễm, hẹp 80%-90% nhánh chéo 1 và có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp mạch vành cho bệnh nhân bằng cách nong bóng và đặt stent phủ thuốc với thời gian 30 phút.

Hiện bệnh nhân tỉnh, mạch, huyết áp ổn định, giảm đau ngực nhiều và tiếp tục điều trị.

Theo Ths.BS Trần Văn Triệu, nhồi máu cơ tim cấp tính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và gây nhiều biến nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi dòng máu nuôi dưỡng cơ tim đột ngột bị cắt đứt, gây tổn thương tế bào cơ tim và xuất hiện cơn đau ngực, đây là kết quả của sự tắc nghẽn một hay nhiều động mạch vành. Sự tắc nghẽn phát triển chủ yếu do sự tích tụ các mảng bám lâu ngày trong lòng mạch, chủ yếu từ chất béo, cholesterol và một số chất khác.

Nguyên tắc điều trị chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm