Cứu chồng, người vợ bị đâm thủng tim suýt mất mạng

Ngày 19-5, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa cứu sống nữ bệnh nhân TTĐ 33 tuổi, ở quận Bình Tân, TP.HCM bị đâm thủng tim vào tối 13-5.

Lúc vào viện, bệnh nhân đang trong tình trạng lơ mơ, thở hước, mạch, huyết áp không đo được và ngưng tim. Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã hồi sức, xét nghiệm nhanh COVID-19, đồng thời kích hoạt “báo động đỏ”, mời hội chẩn khẩn với khoa Ngoại lồng ngực.

Ngay sau đó, các bác sĩ trực của khoa Ngoại lồng ngực nhanh chóng đến phòng Cấp cứu và hội chẩn thống nhất tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân tại phòng mổ của khoa Cấp cứu để có thể kịp thời cứu mạng bệnh nhân.

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ lúc 23 giờ 25 phút, chỉ 15 phút sau khi nhập viện với chẩn đoán trước mổ là sốc mất máu, vết thương ở tim do bị đâm.

Người phụ nữ bị đâm thủng tim thoát chết ngoạn mục đang được bác sĩ thăm khám. Ảnh: BSCC

Ê-kip bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực với sự tham vấn của PGS-TS Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực BV Chợ Rẫy, cùng sự hỗ trợ của các bác sĩ khoa Cấp cứu và khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức đã tiến hành mở ngực thám sát cho bệnh nhân. Các bác sĩ phát hiện tim của bệnh nhân bị thủng một lỗ ở ngay mỏm tim, gây chảy máu khắp khoang màng tim, làm chèn ép tim gây ngưng tim. Nhờ được mở ngực xử trí và giải áp kịp thời, tim của bệnh nhân đã đập lại.

Tiếp tục tiến hành thám sát toàn diện, các bác sĩ phát hiện cơ hoành của bệnh nhân bị thủng, xuyên xuống ổ bụng nên mời khoa Ngoại tiêu hóa xuống phòng mổ xử trí, khâu cơ hoành và dạ dày cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 1 giờ 30 phút ngày 14-5.

Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục tốt, không còn dùng vận mạch, chức năng tim đã trở lại bình thường, không còn dịch màng tim, dịch màng phổi và sẽ được xuất viện hôm nay.

BS CK2 Đặng Đình Minh Thanh, Khoa Ngoại lồng ngực BV Chợ Rẫy nhớ lại khi vào viện, tim bệnh nhân đã ngừng đập một lần, nhờ hồi sức mới đập lại nhưng yếu ớt, huyết áp không đo được, rất nguy kịch. Do đó, các bác sĩ đã quyết định mổ khẩn dựa vào kinh nghiệm chẩn đoán lâm sàng mà không chờ siêu âm và chụp X-quang để có bằng chứng chắc chắn mới chỉ định mổ.

“Để rút ngắn thời gian chuẩn bị mổ, kíp trực đã thực hiện báo động đỏ huy động khẩn các chuyên khoa. Khi chuẩn bị mở ngực thì tim bệnh nhân ngừng đập lần 2, khiến kíp mổ phải rút ngắn thời gian mở ngực chỉ còn chưa đầy 30 giây để kịp thời giải phóng chèn ép cho tim và xoa bóp tim trực tiếp. Nhờ vậy mà tim đã đập lại ngay sau xử lý”, BS Thanh kể lại những giây phút hồi hộp, gay cấn chạy đua cứu tính mạng bệnh nhân.

Chị Đ. cảm ơn các y bác sĩ cứu chữa giữ lại mạng sống cho mình. Ảnh: BVCC

“Với tình trạng của bệnh nhân lúc nhập viện, nhờ sự xử trí kịp thời, phối hợp đồng bộ của các khoa, ca mổ được tiến hành nhanh chóng. Trong trường hợp này, mọi sự chậm trễ, dù chỉ một phút thôi cũng khiến bệnh nhân mất ngay trên bàn mổ”, BS CK1 Lưu Hoài Nam, khoa Ngoại lồng ngực BV Chợ Rẫy chia sẻ.

Chuẩn bị xuất viện trở về nhà, chị Đ. cảm ơn các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa, giữ lại mạng sống cho mình. Chị Đ. kể lại vào tối ngày xảy ra tai nạn, chị đang ở nhà chơi cùng chồng và người thân thì bất ngờ có một người dùng hung khí lao vào đâm chồng chị. "Lúc đó, tôi sợ chồng tối chết nên đẩy người đàn ông đó ra", chị Đ. kể lại. Sau khi bị đẩy ra, người đàn ông đã sấn tới và đâm chị Đ. một nhát dẫn tới máu chảy ra rất nhiều. Sau đó, chị mệt lả và nói chồng đưa đi cấp cứu, không biết gì nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm