Cứu bệnh nhân có khối u não 'không giống ai'

Trước đó, bệnh nhân tới BV Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng chóng mặt, hoa mắt, khó thở. Chưa hết, gương mặt bệnh nhân còn bị méo xệch. Kết quả chẩn đoán của các bác sĩ (BS) chuyên khoa Ngoại thần kinh ghi nhận bệnh nhân có khối u não nằm rất sâu ở vị trí liên quan tới nhiều dây thần kinh sọ não và là vùng chức năng quan trọng của não bởi nơi đây điều hành nhịp tim và hô hấp.

Khối u não của bệnh nhân nằm ở vị trí phức tạp. Ảnh: LÊ PHỤNG

Các BS nhận định việc phẫu thuật khối u não ở vị trí quá phức tạp không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn mà còn cần sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại. Cụ thể là kính hiển vi phẫu thuật, máy hút mô u chọn lọc không làm tổn thương mạch máu thần kinh… nhằm giảm thiểu các sang chấn cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, các BS hết sức thận trọng và tỉ mỉ giải phóng u. Đồng thời tách u ra khỏi mạch máu thần kinh để hạn chế sang chấn thương chức năng của thân não và các dây thần kinh sọ não. Sau hơn bốn giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

phẫu thuật khối u não

Các bác sĩ đang phẫu thuật khối u não cho bệnh nhân. Ảnh: LÊ PHỤNG

Một BS khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa Xuyên Á cho biết khối u não trở nên cực kỳ nguy hiểm, khó khăn khi điều trị nếu nằm ở vị trí sâu, liên quan đến nhiều dây thần kinh sọ não và vùng thân não (vùng chức năng quan trọng của não như khả năng hô hấp, nuốt, nói...).

“Quá trình phẫu thuật lấy hết u ra khỏi não, đồng thời không làm ảnh hưởng tới các chức năng của não bộ là vô cùng phức tạp” – vị BS này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm