Cúi đầu nhắn tin khiến cổ phải gánh... một em bé 7 tuổi

Một nghiên cứu sắp được công bố trên tạp chí “Surgical Technology International” cho thấy, cúi đầu để đọc tin nhắn hay chụp ảnh “tự sướng” có thể đặt một sức nặng lên cổ, dẫn đến đau lưng.  

Cúi gập đầu để nhắn tin, check mail... có thể khiến bạn bị đau lưng, thoái hóa cột sống. 

Trả lời trên kênh truyền hình CBS, TS Kenneth Hansraj (Trung tâm phẫu thuật cột sống và phục hồi y học New York, người đứng đầu nghiên cứu) cho biết khối lượng đè lên cổ sẽ tăng theo góc độ mà bạn cúi đầu. Cụ thể, cúi đầu một góc 60 độ sẽ tăng thêm 27kg (nặng hơn cân nặng trung bình của một đứa trẻ 7 tuổi) đè lên đốt sống cổ. Tương tự là 22kg với một góc 45 độ, 18kg với góc 30 độ, 12 kg với góc 15 độ. Sức ép này khiến cột sống bị mòn, thoái hóa, phải phẫu thuật.

Theo các nhà nghiên cứu, tư thế xấu là khi đầu nghiêng về trước, vai thõng xuống khiến lưng cong như một vòng tròn. Tư thế tốt là khi tai và vai cùng 1 hàng. Ở tư thế này, bạn chỉ chịu một sức ép hơn 4,5kg. Các nghiên cứu trước đó cũng đã cho thấy có mối liên hệ giữa tư thế xấu với các bệnh đau lưng, tăng cân, chứng ợ nóng, đau nửa đầu và các bệnh về hô hấp.

Vào tháng 9 năm nay, các nhà khoa học ở New Zealand chứng minh dáng đi thõng vai xuống có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, khiến một người hay thất vọng, giận dữ, mất khả năng tình dục. Trong khi, tư thế ngồi thẳng giúp máu và oxy lưu thông tự do trong cơ thể, dẫn đến khả năng tiêu hóa tốt. Đồng thời, kích hoạt não mang nhiều endorphins vào máu, giảm stress. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm