Của cho không bằng cách cho

Trong ngày 13-11, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và Hội Mắt kính TP.HCM đã tổ chức đo và tặng kính cho gần 1.000 bà con, giáo viên và học sinh nghèo trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre).

Cô giáo Nguyễn Thị Thấu (52 tuổi, Trường THCS Bình Khánh Tây) cho biết cặp kính viễn thị cô đang dùng được mua cách đây hơn sáu năm.

“Mắt tôi độ viễn ngày càng tăng nên nhìn không rõ nữa. Lương giáo viên đâu nhiều, lại còn lo cho gia đình nên không dám bỏ tiền mua kính mới. Nay được các tổ chức xã hội ở TP.HCM đo và tặng kính miễn phí nên tôi mừng lắm” - cô Thấu chia sẻ.

Cô Thấu và các em học sinh khó khăn chờ đo mắt và thử gọng kính: Ảnh: MINH TÂM

“Tôi được bác sĩ của BV Mắt TP.HCM đo mắt đàng hoàng, kỹ càng. Sau đó tôi được kỹ thuật viên cho thử gọng kính để phù hợp với gương mặt. Hai tuần sau tôi sẽ có cặp kính mới vừa vặn, như ý” - cô vui vẻ.

Ông Lê Văn Bồng, Phó Chủ tịch Hội Mắt kính TP.HCM, cho biết đợt này hội đo mắt và tặng kính miễn phí cho khoảng 1.000 bà con, giáo viên và học sinh nghèo.

“Kế hoạch lúc đầu là đo mắt và tặng kính cho giáo viên khó khăn nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Tuy nhiên, thấy nhiều bà con và học sinh nghèo có nhu cầu sử dụng kính nên Hội Mắt kính TP.HCM mở rộng đối tượng đo mắt và tặng kính” - ông Bồng nói.

Ông Bồng đang kiểm tra lại độ cận của một giáo viên. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Bồng, trị giá mỗi cặp kính khoảng 500.000 đồng, được đóng góp từ thành viên trong Hội Mắt kính TP.HCM và các mạnh thường quân. Việc đo kính sẽ do bác sĩ và kỹ thuật viên của BV Mắt TP.HCM đảm trách để đảm bảo độ chính xác cho từng người một.

Trong dịp này, bà con kể lại chuyện cách đây không lâu có một doanh nghiệp ở địa phương khác xuống Bến Tre đo mắt và tặng kính cho bà con nghèo. Mọi người mừng lắm.

Thế nhưng buổi sáng hôm đó, dù người dân đã xếp hàng rất đông nhưng doanh nghiệp này đến trễ cả tiếng đồng hồ. Chờ đợi đến 2-3 tiếng mới được đo khám. Đến khi nhận được kính thì không thể đeo được vì gọng kính với người này quá rộng, người khác lại quá nhỏ.

“Ông bà ta có câu của cho không bằng cách cho. Tổ chức tặng kính cho bà con nghèo để lấy tiếng đi làm từ thiện nhưng món cho tặng đó người dân có dùng được hay không thì chú ý. Làm như thế sẽ chỉ khiến người nghèo tủi lòng” - một người dân chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm