Cứ 6 giây có một người tử vong vì đái tháo đường

Theo BS CKI Trần Minh Triết – Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) TP.HCM, cho biết ĐTĐ là một bệnh mạn tính không lây đang ngày một gia tăng trên toàn thế giới.

Theo số liệu ước tính của Liên Đoàn Đái Tháo Đường Thế Giới (IDF), tính đến năm 2015 trên toàn thế giới có khoảng 415 triệu người mắc bệnh ĐTĐ, con số này dự kiến sẽ tăng lên mốc 642 triệu người đến năm 2040. Hiện nay, cứ 11 người trưởng thành sẽ có 1 người bị ĐTĐ, và cứ mỗi 6 giây, trên thế giới sẽ có 1 người tử vong do bệnh ĐTĐ.

Hiện có 4 loại ĐTĐ, đó là ĐTĐ type 1, ĐTĐ type 2, ĐTĐ thai kỳ và ĐTĐ do nguyên nhân khác. Trong đó, ĐTĐ type 2 chiếm đại đa số các trường hợp (hơn 90%) mà nguyên nhân chủ yếu là do di truyền và các yếu tố từ môi trường.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh ĐTĐ type 2 bao gồm những người trên 45 tuổi, thừa cân, béo phì, tiền sử gia đình có người thân bị ĐTĐ, bị rối loạn đường huyết trước đó, tăng huyết áp, tiền sử bị ĐTĐ thai kỳ trước đó, rối loạn lipid máu, hội chứng buồng trứng đa nang,… Tuy nhiên hiện nay, ĐTĐ type 2 có khuynh hướng trẻ hóa do số lượng trẻ em bị thừa cân béo phì đang ngày một gia tăng. “Có những trẻ em béo phì  khởi phát ĐTĐ type 2 khi chỉ mới 12-13 tuổi”, BS Triết chia sẻ.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức sinh hoạt định kỳ câu lạc bộ người bệnh ĐTĐ

ĐTĐ thường diễn tiến âm thầm và dẫn đến các biến chứng mạn tính trong nhiều năm sau đó. Tuy nhiên, ĐTĐ và các biến chứng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu có một chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý, cũng như tuân theo sự hướng dẫn điều trị của các bác sĩ.

Nhằm cung cấp những kiến thức cần thiết cho người bệnh ĐTĐ, phân khoa Nội Tiết, khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ câu lạc bộ người bệnh ĐTĐ. Các buổi sinh hoạt sẽ giúp cho người bệnh hiểu hơn về bệnh ĐTĐ, biến chứng của ĐTĐ và cùng sống khỏe với bệnh.

Tại đây các bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết sẽ tư vấn cho người bệnh một chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý, giúp người bệnh kiểm soát đường huyết ổn định, ngăn ngừa các biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ĐTĐ.

Buổi sinh hoạt đầu tiên diễn ra vào lúc 7 giờ  ngày 16-4 (chủ nhật) tại tầng trệt khu A, BV ĐHYD, 215 Hồng Bàng, P 11, Q.5, TP.HCM.

Để đăng ký làm thành viên cũng như tham dự miễn phí câu lạc bộ, tham gia các hoạt động bổ ích và nhận phần quà từ ban tổ chức, vui lòng liên hệ số điện thoại: (08) 3952 5350 – (08) 3952 5422.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm