Công khai mọi dịch vụ công của ngành y tế

Ngày 17-11, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ Y tế nhằm đôn đốc, kiểm tra và đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết thời gian qua bộ đã quyết tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… trong ngành.

Bộ Y tế sẽ chính thức khai trương Cổng Công khai y tế, tất cả dịch vụ y tế sẽ được công khai. Ảnh: PB

Một hoạt động được ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ mà ngành Y tế triển khai trong năm 2020 là khám chữa bệnh từ xa. Đến nay đã có 1.500 điểm cầu được kết nối, một số nước hiện đã xin kết nối với Việt Nam để cùng khám chữa bệnh.

Đặc biệt, ngày 20-11 tới đây, Bộ Y tế sẽ chính thức khai trương Cổng Công khai y tế. Theo đó, tất cả dịch vụ y tế sẽ được công khai. Trong đó, 60.000 loại thuốc, tất cả trang thiết bị y tế lưu hành ở Việt Nam, 28.000 loại thực phẩm chức năng cũng được công khai, kể cả công khai về quảng cáo, tiến tới công khai giá bán…

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ khai trương hai nền tảng là mạng lưới Y tế Việt Nam và khai trương phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã. Trong đó, Y tế Việt Nam là mạng kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế trong cả nước nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, chuyên môn.

Tới đây, tại 12.000 điểm trạm y tế xã sẽ không còn dùng hồ sơ giấy mà sẽ điều hành bằng phần mềm điện tử với sự hỗ trợ của các nhà mạng.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh những dịch vụ công nào mà ngành Y tế cung ứng đều phải được công khai, như Thủ tướng đã chỉ đạo: “Không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả ngành y tế đạt được, đồng thời đề nghị Bộ Y tế quán triệt đầy đủ toàn diện nhất về 10 nhiệm vụ mà Thủ tướng đã phát biểu khi trao quyết định bổ nhiệm cho Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Ông Dũng cũng đề nghị các cơ quan, ban ngành liên quan hỗ trợ phối hợp với Bộ Y tế thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, Bộ Y tế cần nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trên tinh thần không để nhiệm vụ nào quá hạn hoặc không hoàn thành.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng bày tỏ ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế liên quan đến xã hội hoá y tế. Về vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ y tế, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tất cả các nền tảng chuẩn bị sẵn để kết nối, chia sẻ. Bộ Y tế cần chỉ đạo các đơn vị thực hiện đẩy mạnh thủ tục thanh toán này…

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký kết quy chế hợp tác giữa hai cơ quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm