Công dụng thần kỳ của vỏ trái cây bạn nên biết

(PLO) - Nhiều người có thói quen ăn nho, táo, lê, dưa... thường bỏ vỏ, nhưng sự thật là với nhiều loại trái, ngoài vỏ có khi lại còn nhiều chất dinh dưỡng hơn phần thịt quả.

Vỏ cam: Tác dụng đẩy lùi chứng đầy hơi, buồn nôn, kích thích thèm ăn. Không những vậy, tinh dầu có nhiều trong vỏ cam cũng có đặc tính chống khuẩn, kháng viêm.

Ngoài ra, vỏ cam, quýt cũng là phương thuốc trị ho, tiêu đờm cho trẻ nhỏ. Đun nước vỏ cam, quýt để ngâm tay cũng giúp da tay được mềm mại, chống được bệnh nấm móng. Khi tóc bị gàu, bạn nghiền nát vỏ cam, quýt hãm trong nước sôi 30 phút. Sau đó bôi lên tóc, mát xa đầu đều. Tuần làm 2-3 lần như vậy mái tóc sẽ giã biệt gàu.

Vỏ dưa hấu cũng được coi là vị thuốc bổ dưỡng, hàm lượng đường thấp, có tác dụng thanh nhiệt. Nước uống được nấu từ vỏ dưa hấu hoặc canh nấu từ vỏ dưa hấu là thứ đồ uống rất mát, có tác dụng giải khát, lợi tiểu. Vỏ dưa hấu tươi đắp lên mặt (mặt nạ vỏ dưa hấu) cũng giúp mang lại cho bạn làn da trắng mịn.

Vỏ chuối: Đắp vỏ chuối chín lên mặt sẽ giúp những người có làn da khô có làn da ẩm và mềm hơn. Ngoài ra, vỏ chuối xắt nhỏ, đun với đường phèn cũng là thuốc giảm đau răng, chữa nhiệt miệng, nhuận tràng.

Vơí những người hay nứt gót chân, bàn tay… sau khi rửa sạch tay chân bằng nước ấm, dùng mặt trong của vỏ chuối chín xát lên vùng da bị nứt nhiều lần. Làm mỗi ngày như vậy những vết nứt sẽ chóng lành lại.

Vỏ măng cụt: Vỏ măng cụt xắt nhỏ, phơi khô. Mỗi lần cho một nắm vào nấu với nước sôi chừng 10 phút, nước này uống vừa giúp chống lão hóa lại có tác dụng giảm nếp nhăn trên da. Ngoài ra, vỏ măng cụt xay nhuyễn trộn dầu ô liu cũng là mặt nạ giúp dưỡng ẩm, làm trắng da, giảm nếp nhăn.

Vỏ xoài: Được nhiều người biết tới với tác dụng giảm cân, phá hủy các tế bào mỡ thừa vì trong vỏ xoài có chứa phytochemical – có khả năng phá hủy các tế bào mỡ tự nhiên.

Vỏ lê: Một trái lê trung bình cung cấp 100 calo với nguồn vitamin C dồi dào. Trong trái lê có rất nhiều chất xơ có tác dụng giảm cân, chữa táo bón- chủ yếu nằm ở vỏ lê. Do đó, nếu không ngại, khi ăn lê bạn nên ăn cả vỏ.

Vỏ dưa leo: Nhiều người ăn dưa leo thường gọt vỏ, nhưng sự thật là vỏ dưa leo rất giàu dinh dưỡng và các vitamin. Do đó, khi ăn dưa leo cả vỏ sẽ giúp bạn hấp thụ Vitamin C có trong dưa tốt hơn, chất nhựa trong vỏ dưa cũng giúp tăng cường chức năng giải độc cho cơ thể.

Vỏ dưa leo cũng có axit chlorogenic và acid caffeic, có thể kháng khuẩn, chống viêm và kích thích vai trò của bạch cầu. Những người thường xuyên bị đau họng có thể dùng vỏ dưa chuột làm thuốc rất tốt.

Vỏ táo: Trong vỏ táo là nơi tập trung nhiều hợp chất xeton có tác dụng giảm nguy cơ tim mạch tới 50%. Ngoài ra, trong vỏ táo còn có hàm lượng vitamin B, C khá cao. Bạn nên ăn táo cả vỏ để ngừa chứng suy giảm trí nhớ, béo phì, rối loạn tiêu hóa và cả bệnh cảm cúm nữa.

Vỏ bưởi: Có khá nhiều tác dụng như giảm mỡ, làm đẹp tóc, giúp mọc tóc, ngăn ngừa sỏi thận, phòng chống ung thư… Cạnh đó, vỏ bưởi cũng có tác dụng giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do chứng tăng sắc tố, cũng như mụn đầu đen và trắng, da khô. Bạn có thể dùng vỏ 3 trái bưởi, rửa sạch, xắt nhỏ, sau đó đổ dầu ô liu đun nhỏ lửa 4-5 giờ. Sau đó lọc bỏ bã, chỉ lấy phần dầu còn lại cho vào lọ thủy tinh đậy kín, để ở nơi khô mát để bôi da dần dần.

Vỏ nho đỏ: Trong vỏ của trái nho, đặc biệt là nho đỏ có chứa chất resveratrol- tác dụng chống nấm mốc và ký sinh trùng. Ngoài ra, chất này cũng giúp giảm 40% nguy cơ các bệnh tim mạch, giảm nồng độ triglycerit-ức chế ngưng kết tiểu cầu trong máu và cũng có vai trò hỗ trợ trong giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vỏ cà tím: Ít ai biết rằng vỏ cà tím là bộ phận giá trị nhất của thực phẩm này. Đơn giản vì trong vỏ của cà tím giàu chất chống oxy hóa, cũng là nơi mà hầu hết các vitamin P tập trung. Chúng có tác dụng tốt trong việc phòng chống các bệnh tim mạch và mạch máu não. Đặc biệt, uống một thìa cà phê vỏ cà tím (hong khô và nghiền nhỏ) mỗi ngày trước bữa ăn có thể chữa bệnh cao huyết áp.

Vỏ cà chua: Chất lycopene trong vỏ cà chua có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể phòng ngăn ngừa bệnh tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư. Ngoài ra, vỏ cà chua còn trợ giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt. Do vậy, nên ăn nhiều vỏ cà chua hơn bạn nhé!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm