Cơ sở phá thai chui khiến thai phụ 3 con tử vong từng bị phạt

Liên quan đến vụ thai phụ ba con tử vong do phá thai chui ở Ninh Thuận gây xôn xao dư luận, ngày 28-11, ông Lê Vũ Chương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, đã ký báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, sau khi Sở Y tế tiếp nhận thông tin đã chỉ đạo Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản phối hợp các đơn vị liên quan xác minh vụ việc. Bệnh nhân tử vong là chị PTHN (29 tuổi, ngụ An Hải, Ninh Phước) do nạo phá thai tại nhà bà Vũ Thị Lâm trên đường Ngô Gia Tự, phường Thanh Sơn, TP Phan Rang-Tháp Chàm.

Theo Trạm Y tế xã An Hải, thai phụ cư ngụ tại địa phương, cách Trạm Y tế khoảng 3 km. Thai phụ đã có ba đứa con, lần mang thai này là lần thứ tư với tuổi thai khoảng 18 tuần. Lần mang thai này thai phụ không đến Trạm Y tế để khám thai, nhân viên y tế thôn cũng không biết được thai phụ có thai không đến thôn để được hướng dẫn chăm sóc và quản lý thai. Vào lúc 19 giờ ngày 19-11, chị N. đến nhà bà Vũ Thị Lâm để thực hiện phá thai ngoài ý muốn, sau đó tình trạng của chị diễn biến xấu nên được chuyển đến BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận cấp cứu. 

Tại đây, bệnh nhân đã được hồi sức cấp cứu tích cực, được truyền sáu đơn vị máu, hai đơn vị hồng cầu khối. Trong quá trình hồi sức cấp cứu tích cực, bệnh nhân ngưng tim nhiều lần, được sử dụng hơn 30 ống Adrenalin tiêm tĩnh mạch chậm nhưng mạch và huyết áp vẫn không cải thiện, sau đó tử vong vào lúc 3 giờ 10 ngày 20-11.

Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, đây là trường hợp tai biến sốc mất máu do nạo phá thai ngoài BV. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng mất máu và rối loạn đông máu rất nặng. BV đa khoa tỉnh đã xử trí cấp cứu nhanh chóng, tích cực và liên tục, nhưng do tình trạng bệnh nhân quá nặng nên không qua khỏi.

Bà Vũ Thị Lâm tại cơ quan điều tra

Đối với việc hành nghề trái phép của bà Vũ Thị Lâm, năm 2011, Sở Y tế đã thành lập Đoàn thanh tra cơ sở hành nghề của bà Lâm, phát hiện bà không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, vi phạm quy định chuyên môn kỹ thuật y tế gây hại sức khỏe cho người bệnh. Hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế không có giấy phép. Thời điểm trên bà Lâm bị phạt tiền 7 triệu đồng và cơ sở bị đình chỉ hoạt động. 

Sau đó bà Lâm đã ngưng hành nghề. Từ năm 2011 đến nay, bà Lâm không đến Sở Y tế để nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Theo báo cáo của Trạm Y tế phường Thanh Sơn, trong quá trình giám sát công tác hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, không phát hiện bà Lâm hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Trưởng trạm y tế đã nhắc nhở bà Lâm gỡ bảng tên “Vũ Thị Lâm” được bà Lâm treo đầu hẻm cách nhà bà khoảng 200 m, bà Lâm có hứa sẽ thực hiện nhưng không gỡ.

Còn Phòng Y tế TP Phan Rang-Tháp Chàm báo cáo, từ sau khi cơ sở bà Vũ Thị Lâm ngưng hoạt động, đóng cửa, gỡ bảng hiệu và bị xử phạt của Thanh tra Sở Y tế (năm 2011), nhiều lần Phòng Y tế đến kiểm tra không phát hiện bà Lâm hành nghề (bà Vũ Thị Lâm đều đóng cửa). Không nghe phản ánh của nhân dân khu vực nhà bà Lâm sinh sống về việc bà có dấu hiệu hoạt động của việc hành nghề cho đến ngày xảy ra sự việc.

Theo Sở Y tế, hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm đã niêm phong tang vật có liên quan đến hành vi nạo phá thai gây tai biến tại nhà bà Lâm. Khi có kết quả giám định pháp y sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tăng cường công tác thông tin truyền thông chuyên đề về tai biến của việc nạo phá thai. Lựa chọn cơ sở thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình an toàn. Đồng thời có văn bản đề nghị UBND các huyện, TP phối hợp Sở Y tế, tăng cường quản lý hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở hành nghề không có giấy phép. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm