Có sai sót trong vụ sản phụ tử vong ở Bình Định

Chiều 14-7, Sở Y tế tỉnh Bình Định có công văn gửi các cơ quan báo chí thông tin vụ sản phụ Phan Thị Yến Linh (29 tuổi, ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định) tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ.

Theo giải trình của Sở Y tế, lúc 7g30 ngày 24-6 chị Linh nhập viện sinh con thứ hai tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ. BV xác định cho sinh thường.

Đến 12g40 cùng ngày, sản phụ có dấu hiệu choáng, lơ mơ, môi tím, gọi hỏi không trả lời; mạch, huyết áp, tim thai tụt giảm. Sau năm phút được các bác sĩ hồi sức, sản phụ dần hồi phục, ổn định. Đến 13g10 cùng ngày, sản phụ sinh thường bé trai bị ngạt tím. Sau khi sinh, sản phụ ra nhiều máu từ buồng tử cung.

Trên đường chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Bình Định, sản phụ tử vong lúc 15g cùng ngày. Sở Y tế Bình Định nhận định nguyên nhân tử vong của sản phụ là chảy máu sau khi sinh nặng do đờ tử cung, nghi rách cổ tử cung khi sinh. Sở cho rằng đây là tai biến sản khoa.

Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ- nơi xảy ra vụ sản phụ tử vong bất thường.

Công văn trên do ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, ký thừa nhận có sai sót của nhân viên y tế trong kíp trực. Đó là chưa theo dõi sát sản phụ trong quá trình khởi phát chuyển dạ. Trong quá trình cấp cứu sản phụ, bác sĩ trực chưa kịp thời chỉ định truyền máu, sử dụng các loại thuốc vận mạch cho bệnh nhân.

Kíp trực chưa đề nghị hỗ trợ chuyên môn từ bệnh viện tuyến trên... Ngoài ra, kíp trực chỉ định chuyển viện khi tình trạng người bệnh nặng, chưa ổn định là chưa phù hợp. Sở Y tế cho rằng nguyên nhân của các sai sót trên là do việc theo dõi sản phụ chưa sát trong quá trình chuyển dạ. Năng lực chuyên môn của nữ hộ sinh, bác sĩ sản khoa, bác sĩ trực viện còn hạn chế trong cấp cứu sản khoa, nên mất bình tĩnh, chỉ định điều trị, chuyển tuyến chưa phù hợp.

Ông Lê Quang Hùng cho biết Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ thực hiện kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân có khuyết điểm. Trung tâm phải tạo điều kiện, có giải pháp chăm sóc trẻ sơ sinh của sản phụ Linh; đồng thời chấn chỉnh trong việc thực hiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật, thực hiện các quy chế chuyên môn bệnh viện.

Sở Y tế yêu cầu rút kinh nghiệm trong toàn ngành đối với trường hợp trên. Sở Y tế cũng chỉ đạo BV Đa khoa tỉnh cử một bác sĩ sản khoa tăng cường cho Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ từ ngày 17-7 đến hết năm 2017.

Trước đó, ngày 26-6 Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Bình Định chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ sản phụ Phan Thị Yến Linh tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ. Công văn dẫn lại thông tin bài báo Sản phụ tử vong, bệnh viện bị tố tắc tráchđăng trên báo Pháp Luật TP.HCM điện tử ngày 25-6, chỉ đạo Sở Y tế Bình Định xử lý các sai phạm của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ theo đúng quy đinh hiện hành.

Như đã phản ánh, sau khi chị Linh tử vong, gia đình sản phụ này cho rằng có sự tắc trách của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ trong cái chết này. Theo phản ánh của người nhà, thấy chị Linh đau bụng càng lúc càng dữ dội nên gia đình xin sinh mổ nhưng bệnh viện không đồng ý, bảo cứ chờ sinh thường.

Người thân chị Linh nhiều lần gọi nhưng không có bác sĩ trực, còn y tá, điều dưỡng thì ngồi trong phòng bấm điện thoại, nghe nhạc. Đến khi chị Linh ngất xỉu thì thì mới được bệnh viện đưa vào phòng sinh.

Gia đình chị Linh yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ này, đồng thời xử lý đối với những người tắc trách trong kíp trực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm