Cô gái bị hư thận vĩnh viễn sau khi dùng viên uống giảm cân

Chị N. (22 tuổi, ngụ Bình Dương) được chuyển đến BV Bình Dân (TP.HCM) trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch. Kèm theo đó là bị suy gan cấp, chức năng thận suy, độ lọc cầu thận kém, kèm theo tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng.

Các bác sĩ khoa Lọc máu – Nội thận, BV Bình Dân đã tích cực cấp cứu tính mạng cô gái trẻ vượt qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, chức năng thận của chị N. đã không hồi phục do những tổn thương vĩnh viễn. Hiện chị N. phải đến BV lọc máu định kỳ một tuần 3 lần. Gia cảnh vốn neo đơn, khó khăn nay càng cạn kiệt về kinh tế.

Chia sẻ với các bác sĩ, chị N. cho biết làm công việc dọn vệ sinh cho một tòa nhà văn phòng. Do mặc cảm mình mập (60kg, cao khoảng 150cm) nên chị đã chia lại viên uống giảm cân từ một người quen nhưng không biết nguồn gốc và tên sản phẩm.

Chị N. hiện phải lọc thận vĩnh viễn. Ảnh: BVCC

“Tôi chỉ nghe nói lại đây là loại thuốc thảo dược mà uống vào có thể giúp giảm cân, đẹp da. 250 viên thuốc có giá 500.000 đồng và uống liên tục một tháng”, chị N. cho biết.

Thời gian đầu dùng thuốc, chị N. tự nhận thấy đi tiểu nhiều hơn và giảm được khoảng 6kg. Tuy nhiên, từ sau đó chị thường xuyên thấy mệt mỏi, không ngủ được và phải nghỉ việc vì nhiều lúc cảm thấy không còn sức lực để làm gì. Trước Tết, chị N. bắt đầu phù hai mắt lan ra cả mặt rồi đến tay chân và được người nhà nhà đưa đi khám bệnh.

ThS -BS Lê Thị Đan Thùy, trưởng khoa Lọc máu – Nội thận, BV Bình Dân, cho biết từ trước Tết đến nay có nhiều trường hợp liên tiếp nhập viện cấp cứu trong bệnh cảnh suy thận và khai nhận có dùng viên giảm cân. Nhiều trường hợp may mắn đã được điều trị kịp thời, chức năng thận khôi phục. Tuy nhiên, có 3 trường hợp có tổn thương thận không hồi phục, hiện phải định kỳ khám và theo dõi, lọc máu.

Cũng theo BS Thùy, ngoài viên giảm cân, có phụ nữ còn dùng trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ thương hiệu. Đáng lưu ý là tình trạng suy thận đều diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn một tháng sử dụng các sản phẩm giảm cân. Người dùng đi tiểu nhiều hơn bình thường, mất khoảng 10% trọng lượng trong chỉ khoảng 1 - 2 tuần và tiếp theo là rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân…

Các BS khuyến cáo hiện nay nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội là giảm cân nhanh, giữ cân ổn định và an toàn với chiết xuất thảo dược, được nhiều người mua dùng. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là làm lợi tiểu gây mất nước, làm sụt cân nhanh để đánh đúng tâm lý muốn giảm cân thần tốc của nhiều người.

"Tuy nhiên, một số loại sản phẩm này làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp và đặc biệt nguy hiểm là có độc tính làm phá hủy cầu thận không thể phục hồi. Y văn từng ghi nhận các trường hợp suy thận mạn do dùng sản phẩm có chứa acid aristolochic 1 (chiết xuất cây phòng kỷ), độc tính cao và đã được chứng minh có liên quan tới suy thận mạn gây hủy hoại tổ chức kẽ, hoại tử tiểu quản thận và ung thư gan", BS Thùy nói. 

Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giúp giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì chỉ tin vào các sản phẩm giảm cân thần tốc. Người muốn giảm cân chỉ nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, cần có sự tư vấn và theo dõi của BS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm