Cô bé lưng rùa được phẫu thuật tách 'mai rùa' thành công

Ngày 29-8, BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết cô bé “lưng rùa” Trần Thị Ngọc Thắm được đưa vào phòng mổ lúc 9 giờ sáng nay (29-8).

Sau nhiều ngày chuẩn bị các phương tiện để lấy da ghép phủ bề mặt bướu, bé Thắm được các bác sĩ bóc hết toàn bộ khối bướu, sâu rộng lúc 10 giờ 20 phút.

Khối bướu được bóc sau phẫu thuật. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Ca phẫu thuật được tiến hành hơn một giờ đồng hồ, sớm hơn so với dự kiến khoảng 45 phút. Trong quá trình phẫu thuật, êkíp bác sĩ tiến hành lấy phần da ghép, ở mặt trước đùi của bé để phủ lên bề mặt sau khi bóc bướu.

Ca phẫu thuật khá thuận lợi nên các bác sĩ chỉ phải truyền 1 đơn vị máu cho bệnh nhi. Sau bốn tiếng phẫu thuật, bé được chuyển đến khoa Hồi sức BV Nhi đồng 1.

Hiện bé Thắm đang được chăm sóc tại phòng hồi sức. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Khối bướu có đường kính 22 cm, cân nặng 1,05 kg trên lưng bệnh nhi được bóc thành công. Trước mắt, các bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để xác định cụ thể đây là khối u lành tính hay ác tính để có hướng chăm sóc hỗ trợ điều trị tiếp theo.

Dự kiến nếu không có diễn tiến bất thường, bệnh nhi sẽ được chăm sóc và điều trị khoảng hai tuần nữa trước khi xuất viện về với gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm