‘Cô bé’ không trẻ mãi

Tổ chức Sức khỏe của phụ nữ và Hội sản phụ khoa Mỹ đã hợp tác để nghiên cứu về sự biến đổi của “cô bé” qua từng mốc thời gian. Lẽ tất nhiên, “cô bé” cũng già đi như  bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể. Tuy nhiên, quá trình lão hóa của bộ phận đặc biệt này không thấy được trong ngày một ngày hai.

Ở độ tuổi 20

Từ khi người con gái bước vào giai đoạn dậy thì, “cô bé” đã đạt đến kích cỡ trưởng thành. Ngoại trừ cánh cửa lớn bên ngoài (môi lớn) của “cô bé” lúc này sẽ có dáng mình hạc xương mai hơn một chút. Lúc này, “cánh cửa” đó khá mỏng do lượng mỡ trong cơ thể còn “đúng chuẩn” khi bạn ở độ tuổi thanh niên. Về sau, cùng với sự tăng cân, độ dày của nó có thể tăng thêm.

Về màu sắc đa số “cô bé” có màu hồng từ nhạt đến đậm, hiếm hoi mới có trường hợp màu xám.

Ở giai đoạn này, khả năng co giãn, đàn hồi của các cơ trong “đường hầm” rất tốt và khỏe, là thời kỳ đỉnh cao của đời sống tình dục. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh nghiệm và những trải nghiệm cần thiết nên chưa hẳn các chị em sẽ đạt sự thăng hoa như ý muốn.

Tuổi 30 chín chắn

Ở thời kỳ này, những biến đổi về hormone chủ yếu tác động lên màu sắc của “cô bé” trong khi độ đàn hồi, co giãn vẫn đạt chuẩn. Người phụ nữ ở giai đoạn này có thể nói đã chín chắn hoàn toàn trong chuyện chăn gối, vì thế họ dễ dàng thăng hoa và biết cách làm hài lòng cả mình lẫn đối phương.

Tuy nhiên, do tác động của quá trình sinh sản, cánh cửa nhỏ (môi nhỏ) của “cô bé” sẽ dần mất đi sự hồng hào ban đầu và chuyển sang màu tối hơn. Có người “đổi màu” thành xám hoặc tím. Nhiều chị em mặc cảm khi phát hiện ra điều này song nó là sự biến đổi bình thường của cơ thể con người. Chỉ cần không bị viêm nhiễm, nấm ngứa, chuyện đổi màu này không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu của vợ chồng bạn. 

Thay đổi nhiều hơn ở tuổi 40

Bước vào lứa tuổi 40 là giai đoạn tiền mãn kinh ở người phụ nữ với một loạt biến đổi lớn về hormone trong cơ thể. Ở giai đoạn này hoạt động của buồng trứng suy giảm dần dẫn đến đôi chút xáo trộn trong chu kỳ. Có người chu kỳ sẽ kéo dài hơn, người thì lại ngắn đi.

Ở “cô bé”, độ đàn hồi của “đường hầm” được hỗ trợ bởi những bó cơ chằng sẽ giảm dần sau một quãng thời gian dài “lao động” cật lực.

Đa số chị em ở tuổi trung niên đều tăng cân, lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng khiến cơ chậu bị nới lỏng, ảnh hưởng ít nhiều đến sự “chặt chẽ” của các thiết bị khác.

“Cô bé” ở giai đoạn này dễ bị tổn thương do chất nhờn sinh dục đang cạn dần. Lượng estrogen giảm đi ảnh hưởng đến sự cân bằng acid-kiềm trong môi trường âm đạo. Việc này vừa gây khô hạn vừa khiến vùng kín bị mất đi lá chắn an toàn. Một số chị em có thể cảm thấy ngứa, rát… Các chuyên gia cho rằng duy trì được đời sống tình dục lành mạnh có thể làm chậm quá trình lão hóa không chỉ của “cô bé” mà còn của tất cả các bộ phận còn lại của cơ thể, kéo dài tuổi thanh xuân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm