Chụp nhũ ảnh 3D tăng khả năng phát hiện ung thư vú

Đây là nghiên cứu của các nhà khoa học Khoa X-quang Bệnh viện Đại học Oslo (Na Uy) được trình bày tại Hội nghị của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ năm 2014.

Những phụ nữ có mô tuyến vú dày thường có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn và cũng khó phát hiện được bệnh bằng những kĩ thuật chụp nhũ ảnh thông thường. 

Chụp nhũ ảnh 3D. Hình minh họa

Siêu âm và các hình ảnh MRI thì phát hiện ung thư vú tốt hơn là chụp nhũ ảnh. Nhưng hai phương thức này lại cho tỷ lệ dương tính giả cao (tức nghi ngờ ung thư nhưng kết quả không phải ung thư). Điều này dẫn đến những đề nghị làm sinh thiết không cần thiết, gây tốn kém cho bệnh nhân.

Tham gia nghiên cứu trên có 25.547 phụ nữ tuổi từ 50 -69 được chụp nhũ ảnh 3D kết hợp với chụp nhũ ảnh kĩ thuật số FFDM hoặc chỉ chụp FFDM. Kết quả chụp nhũ ảnh 3D kết hợp FFDM phát hiện được 211 trường hợp ung thư vú, trong khi chụp FFDM chỉ phát hiện được 163. 

Trường hợp những phụ nữ có mô tuyến vú dày, chụp 3D kết hợp FFDM phát hiện chính xác 80% ca ung thư vú; chụp FFDM chỉ phát hiện 59% ca.

Nghiên cứu cho thấy chụp nhũ ảnh 3D chính xác, hiệu quả kinh tế, hữu hiệu trong phát hiện ung thư vú và làm giảm tỷ lệ dương tính giả. Theo TS Skaane, người đứng đầu nghiên cứu, chụp nhũ ảnh 3D có thể mở ra một kỉ nguyên mới trong việc kiểm tra ung thư vú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm