Chứng chỉ hành nghề KCB: Thế giới phải thi tuyển, VN xét hồ sơ

“Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề của Việt Nam đang khác so với quốc tế. Trong khi quốc tế cấp chứng chỉ hành nghề qua các kỳ thi quốc gia thì Việt Nam cấp phép hoàn toàn dựa trên hồ sơ. Chính vì thế nên chưa đảm bảo được chất lượng đầu vào của nguồn nhân lực khám chữa bệnh (KCB)”.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) tại hội nghị tổng kết 9 năm thi hành Luật khám bệnh, chữa bệnh vào sáng 12-7.

Ông Quang cho biết, sau 9 năm thực hiện Luật khám bệnh, chữa bệnh, tính đến tháng 12-2018, nước ta có trên 360.000 người hành nghề được cấp chứng chỉ, giấy phép hoạt động cho gần 50.000 cơ sở KCB. Điều đó thể hiện sự chuyên nghiệp hóa các cơ sở KCB này.

Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám, chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức, sáng 12-7. Ảnh: M.H

Cũng theo ông Quang, thời gian tới Bộ Y tế sẽ có đề xuất phải thi quốc gia đối với những người đã tốt nghiệp chuyên khoa, sau khi thi đạt cả lý thuyết và thực hành mới cấp chứng chỉ hành nghề.  

Ông Quang cũng cho biết thêm, hiện ở Viêt Nam chứng chỉ hành nghề  được cấp vô thời hạn là “độc nhất vô nhị” trên thế giới vì ở các nước đều cấp có thời hạn. Nếu như người được cấp chứng chỉ để xảy ra sai sót về chuyên môn, không được cập nhật kiến thức y khoa liên tục thì sẽ không gia hạn chứng chỉ. Còn ở Việt Nam, thời hạn của chứng chỉ hành nghề là vô thời hạn nên sẽ không tạo ra động lực để học tập, rất dễ xảy ra sai sót.

Do đó, trong thời gian tới Bộ Y tế đề xuất sửa Luật sẽ có thêm quy định về việc người được cấp chứng chỉ hành nghề phải thường xuyên cập nhật kiến thức y khoa. Đồng thời cũng sẽ quy định thời hạn của chứng chỉ còn 5 năm, sau đó phải tiến hành cấp lại.

MAI HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm