Chữa khỏi ca bệnh COVID-19 rất nặng tại Đà Nẵng

Cụ thể, bệnh nhân (BN) 615 đã được bệnh viện (BV) đưa về địa phương, riêng BN 582 (55 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) phải ở lại tiếp tục điều trị các bệnh lý khác.

Khỏi bệnh dù nhiều bệnh nền, phải can thiệp ECMO

Ngay sau khi được điều trị khỏi bệnh COVID-19, BN 582 đã gửi tặng các y, bác sĩ một bó hoa ngay trên giường bệnh để bày tỏ sự biết ơn.

BS Trần Thanh Linh (Phó Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy), người trực tiếp điều trị cho BN 582, cho biết đặc thù của BN COVID-19 có diễn biến phổi rất nhanh.

Nếu chúng ta quyết định thời điểm chậm trễ, không đầu tư trang thiết bị y tế, khi BN diễn biến nặng không can thiệp kịp thời, không can thiệp kịp ECMO thì nguy cơ tử vong rất cao.

“BN lớn tuổi, nhiều bệnh nền, diễn tiến bệnh rất bất thường. BN bị suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng, tổn thương gan, thận, chúng ta phải có chiến lược điều trị sớm, lọc máu, thậm chí thay huyết tương khi có dấu hiệu suy gan. Điều này đòi hỏi kinh nghiệm cũng như phác đồ chuẩn mực và cập nhật điều trị liên tục cho các BN nặng” - BS Linh nói.

Theo BS Linh, những BN nặng phải được theo dõi thường xuyên, không chỉ là bác sĩ mà các điều dưỡng lúc nào cũng ở bên cạnh để chăm sóc toàn diện từ vệ sinh cho đến vật lý trị liệu, không ngại nguy cơ lây nhiễm. Vì một mục tiêu duy nhất là cứu sống người bệnh, đưa BN ra khỏi cửa tử càng sớm càng tốt.

“Tới thời điểm này, với kết quả bốn lần âm tính liên tục thì chúng ta khẳng định BN 582 đã hết COVID-19. Tuy nhiên, BN đang trong giai đoạn phục hồi chức năng, điều trị suy tim, tăng huyết áp, chúng tôi nghĩ trong vòng một tuần nữa, BN có thể ổn định và xuất viện” - BS Linh cho hay.

“Không phải riêng chúng tôi mà rất nhiều anh em y tế từ BV Chợ Rẫy sẵn sàng ra tiếp sức để cùng với Đà Nẵng khống chế dịch bệnh, cứu sống BN càng nhanh càng tốt. Hành trang chúng tôi mang theo bây giờ là tâm thế quyết tâm dập dịch càng sớm càng tốt. Khi nào hết dịch thì các anh em mới trở về” - BS Linh chia sẻ.

BS Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, cho biết hiện tại BV còn 18 ca bệnh, trong đó có hai ca nặng, bảy ca nguy kịch. Các ca nguy kịch đều có sự hỗ trợ đắc lực của BV Chợ Rẫy, BV Đà Nẵng trong công tác điều trị.

“Các ca bệnh hiện nay chưa nói được điều gì, tuy nhiên sáng 16-8 chúng ta công bố một ca bệnh nặng là ca đã năm lần âm tính với COVID-19. Đây là một sự thành công, chúng tôi công bố để người dân hiểu chúng tôi đã làm hết sức, sẵn sàng làm hết sức để hỗ trợ, cứu tất cả BN. Tôi hy vọng những ca bệnh khác cũng được công bố khỏi bệnh trong những ngày tới” - BS Phúc nói thêm.

BS Trần Thanh Linh, Phó Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu - BV Chợ Rẫy, nói về quá trình điều trị cho bệnh nhân 582. Ảnh: T.AN

Những dòng chữ đầy xúc động của bệnh nhân 582 gửi tới đội ngũ y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại BV Phổi Đà Nẵng. Ảnh: T.AN

200 người liên quan đám tang có ba ca nhiễm

Ngày 16-8, UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho hay đã lên danh sách những người sống trong ngõ 160 Trần Cao Vân và người liên quan đến đám tang (có ba người nhà nhiễm COVID-19) để xét nghiệm.

Theo đó, bên trong ngõ 160 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận có khoảng 300 hộ dân/1.600 nhân khẩu. Trong đó, 200 người có liên quan đến đám tang nói trên. Khu vực này còn có một chợ nhỏ với hơn 20 tiểu thương buôn bán hằng ngày.

Cứu sống ca nặng bằng kinh nghiệm và sự quyết liệt

Là người trực tiếp chữa trị cho ca bệnh rất nặng là BN 91 - phi công người Anh, nói về sự khác nhau giữa BN 582 với BN 91, BS Trần Thanh Linh (Phó Khoa hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy) cho biết BN 91 bị béo phì, tăng huyết áp, tổn thương phổi, quá trình nằm kéo dài, mắc nhiễm trùng, thời gian điều trị kéo dài 56 ngày. Còn BN 582, từ những kinh nghiệm đã có, các bác sĩ đã có những biện pháp quyết liệt ngay từ đầu, cho ECMO sớm nên tiến triển thuận lợi hơn. 

Ngoài ra, một trường hợp khác đáng chú ý là ông NVL, tổ trưởng một tổ dân phố tại đây. Thời gian qua, ông L. có đi phát phiếu vào chợ cho người dân trong tổ. UBND quận Thanh Khê cũng đã lên danh sách những người tiếp xúc gần với ông L. để lấy mẫu xét nghiệm trong hôm nay.

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, từ ngày 12 đến 14-8, tại ngõ 160 Trần Cao Vân có tổ chức đám tang bà NTL (sinh năm 1930).

Theo kết quả giám sát, sau khi đám tang hoàn thành, các cơ quan y tế phát hiện trong đám tang có ba người nhà dương tính với virus SARS-CoV-2. Đó là các BN 937, 938 và 939.

Cả ba BN này cùng ngụ tại K160 Trần Cao Vân, hiện đã được chuyển đến BV dã chiến Hòa Vang để điều trị. Năm người khác trong gia đình này đã được đưa đi cách ly.

Thêm 12 ca nhiễm mới, 1 ca tử vong

Chiều 16-8, Bộ Y tế công bố 11 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó một trường hợp tại Hà Nội. Nam BN 30 tuổi, trú quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, BN là nhân viên ngân hàng. Từ ngày 20 đến 22-7, BN đi công tác tại Đà Nẵng. Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã thông báo cho các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra, lập danh sách người tiếp xúc gần tại các địa điểm liên quan. Sơ bộ xác minh năm trường hợp F1 và 41 trường hợp F2 tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Hà Đông.

Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ Y tế công bố thêm một ca mắc COVID-19 (BN 951) từ Guinea Xích đạo về và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể, ca bệnh 951 (BN 951) là BN nam, 27 tuổi, có địa chỉ tại huyện Yên Thành, Nghệ An.

Cũng trong ngày 16-8, tin từ bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng sáng 16-8 cho biết bộ phận này vừa ghi nhận thêm một ca tử vong do COVID-19.

Đây là ca tử vong do COVID-19 thứ 24 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam. Ca bệnh 575 (BN 575) là BN nữ, 82 tuổi, địa chỉ tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. BN tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, được chẩn đoán viêm phổi do COVID-19 biến chứng suy hô hấp nặng, sốc nhiễm khuẩn trên BN viêm màng não.

HÀ PHƯỢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm