Chữa gù lưng thành liệt nửa người

“Vợ tôi 43 tuổi, bị tật gù lưng nhẹ khá lâu. Tuy nhiên, vợ tôi vẫn đi đứng bình thường cũng như quán xuyến chuyện nội trợ trong gia đình. Nghe nói phẫu thuật cột sống có thể chữa hết tật gù lưng nên tôi đưa vợ tìm đến một số bệnh viện (BV) ở TP.HCM. Tuy nhiên, các BV này từ chối”, ông NĐA (44 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết.

Bị liệt sau hai lần mổ

“Qua sự giới thiệu của một bác sĩ (BS), tôi tiếp tục đưa vợ tới gặp PGS-TS V.V.Th. (cố vấn chuyện môn BV Trưng Vương, TP.HCM) và BS HNT (Khoa chấn thương-chỉnh hình BV Trưng Vương) để khám và điều trị” - ông A. kể.

Vài ngày sau, ông Th. và ông T. bảo ông A. đưa vợ tới một cơ sở y tế bên ngoài để chụp chiếu cột sống. Sau khi xem kết quả, hai ông Th. và T. cam kết mổ cho vợ ông A. hết gù lưng, không để lại biến chứng. “Tôi nhiều lần hỏi han và được ông T. trấn an bởi người mổ cho vợ tôi là ông Th., chuyên gia hàng đầu về giải phẫu cột sống” - ông A. nói thêm.

Ngày 27-5, vợ ông A. lên bàn mổ. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, vợ ông bị liệt và mất cảm giác từ phần thắt lưng trở xuống. Thời gian dài điều trị tích cực, bệnh tình vợ ông A. vẫn không tiến triển. Gần ba tháng sau, ông T. cho vợ ông A. chụp chiếu cột sống tại cơ sở y tế bên ngoài rồi tiến hành mổ khắc phục lần hai. Ông Th. cũng tham gia đợt phẫu thuật này.

Thế nhưng bệnh tình vợ ông không cải thiện sau mổ lần hai, vẫn bị liệt. Rồi BV Trưng Vương cho vợ ông xuất viện vào ngày 30-8. Ông phải đưa vợ tới BV Phục hồi chức năng-Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM tiếp tục điều trị.

Ông A. đang chăm sóc vợ bị liệt sau mổ cột sống. Ảnh: TRẦN NGỌC

BV nhận thiếu sót

Đau xót khi vợ bị liệt nửa người, ông A. làm đơn gửi Sở Y tế TP.HCM vào cuối tháng 9-2019 kiến nghị làm rõ trách nhiệm từng cá nhân. Ngay sau đó Sở Y tế chỉ đạo BV Trưng Vương làm rõ vụ việc và gửi báo cáo về sở này.

Lúc này BV Trưng Vương mời gia đình ông A. làm việc. Sau vài lần trao đổi, trước mắt BV thanh toán cho vợ ông A. hơn 53 triệu đồng tiền bảo hiểm y tế trong lần phẫu thuật đợt một. Riêng ông T. cũng hỗ trợ cho vợ ông A. gần 44 triệu đồng.

Tiếp theo, ngày 22-10, BV Trưng Vương có công văn gửi ông A. giải thích nguyên nhân vợ ông bị liệt sau mổ. Theo BV, những nguyên nhân có thể gây liệt bao gồm: “Thân đốt sống N10 còn tồn tại có thể gây chèn ép; khi nắn chỉnh có thể gây ra sự chèn ép; ảnh hưởng của mạch máu nuôi gây thiếu máu nuôi; hoặc do phối hợp các nguyên nhân trên”.

BV cũng kết luận đánh giá sai sót chuyên môn như sau: “Có thiếu sót trong quá trình phẫu thuật không lấy hết đốt sống ngực 10”.

Về hướng khắc phục, BV chia sẻ và hỗ trợ chi phí nằm viện, chi phí hai đợt phẫu thuật, kể cả chi phí điều trị tại BV Phục hồi chức năng-Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM của vợ ông A. Ngoài ra, BV cũng hỗ trợ chi phí tập phục hồi chức năng cho vợ ông A. trong vòng hai năm.

“BV thừa nhận là có thiếu sót trong quá trình phẫu thuật và đây có thể là nguyên nhân khiến vợ tôi bị liệt. Tôi chỉ muốn làm rõ trách nhiệm từng cá nhân để sau này không có người rơi vào trường hợp giống vợ tôi” - ông A. chia sẻ.

Bệnh viện sẽ giải quyết hợp lý hợp tình

Ban đầu lãnh đạo BV không nắm được sự việc nói trên nên không tổ chức thăm hỏi vợ ông A. Chỉ khi BV nhận được đơn kiến nghị của ông A., cùng lúc Sở Y tế TP.HCM có công văn yêu cầu làm rõ thì lãnh đạo BV mới biết vụ việc và chỉ đạo bộ phận liên quan giải quyết ngay.

BV thừa nhận có thiếu sót trong quá trình phẫu thuật vợ ông A. và đây có thể là nguyên nhân gây liệt. BV sẽ quy trách nhiệm cụ thể từng cá nhân.

Bên cạnh đó, BV cũng đã đưa ra hướng giải quyết sao cho hợp lý hợp tình. Nếu gia đình ông A. không đồng ý cách giải quyết của BV thì có quyền khiếu nại cấp cao hơn.

BS LÊ THANH CHIẾN, Giám đốc BV Trưng Vương

Thanh tra sở chờ báo cáo của BV

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM có nhận được đơn của ông A. Nội dung đơn cho rằng BV Trưng Vương thiếu trách nhiệm trong trường hợp phẫu thuật cột sống cho vợ ông dẫn đến bị liệt.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã chuyển đơn ông A. đến lãnh đạo BV Trưng Vương để giải quyết và báo cáo kết quả cho Thanh tra sở.

Ông NGUYỄN MẠNH CƯỜNGQuyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm