Chưa có thuốc điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp

Theo ông Long, trước đây tình trạng nghiện của Việt Nam chủ yếu là thuốc phiện, morphin, heroin, cocain và một số chất tương tự. Nhưng trong những năm gần đây các loại ma túy tổng hợp, thuốc amphetamine… có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Hiện chưa có con số thống kê chính thức nhưng có báo cáo gần đây cho thấy tỉ lệ thanh niên trẻ nghiện chất này tăng lên rất nhanh, đặc biệt là ở TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh, thành khác.

Hội thảo "Điều trị nghiện ma túy tổng hợp" tổ chức sáng 21-12 tại Hà Nội.

“Bắt nguồn từ ma túy tổng hợp nên đã xảy ra những vụ cắt chân, cắt tay, vụ thảm sát ở Yên Bái, Lào Cai… Đây là hậu quả về rối loạn tâm thần đối với người nghiện ma túy tổng hợp. Đây là vấn đề chúng ta cần quan tâm triển khai ngay, đặc biệt là ở các tỉnh, TP lớn” - ông Long nhấn mạnh.
Theo báo cáo của các chuyên gia quốc tế, nguồn cung của ma túy tổng hợp chủ yếu ở Myanma, Trung Quốc - đó là những nơi sản xuất ma túy tổng hợp rất nhiều, Việt Nam là nơi trung chuyển.
Theo BS Phùng Công Thủy, Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến (BV Tâm thần Trung ương 1), nếu các loại ma túy như heroin, morphin, thuốc phiện… đã có thuốc cai nghiện methadone thì ma túy tổng hợp với hơn 200 loại như hiện nay chưa có thuốc điều trị hiệu quả.
Tại BV Tâm thần Trung ương 1 có rất nhiều trường hợp tự nguyện đến bệnh viện điều trị sau thời gian nghiện ma túy tổng hợp 1-3 năm. Theo BS Thủy, khi sử dụng ma túy tổng hợp nó sẽ tác động trực tiếp lên hệ thống thần kinh trung ương, gây ra những thay đổi về suy nghĩ, hành vi, có thể gây ra ảo giác, hoang tưởng. Để cai nghiện, các bác sĩ bệnh viện tâm thần chủ yếu dựa vào việc trị liệu nhóm, điều trị nội trú bằng liệu pháp tâm lý.
Để đối phó với tình trạng này, các chuyên gia cho rằng cần làm tốt ở cộng đồng, cần sự vào cuộc của các ngành và toàn xã hội. Trong lĩnh vực y tế, cụ thể là lĩnh vực tâm thần, cần tăng cường đào tạo nhân lực để hỗ trợ các bệnh nhân nghiện ma túy tổng hợp…
Theo thống kê ban đầu, ma túy tổng hợp có khoảng hơn 200 loại. Nghiện ma túy tổng hợp có hậu quả khôn lường, con nghiện thường xuất hiện những rối loạn về tâm lý, hoang tưởng, ảo giác hay còn gọi là ngáo đá. Khi sử dụng thời gian dài sẽ gây ra rối loạn nhân cách trầm trọng, gây hậu quả lớn cho xã hội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm