Chú chó phát hiện được hơn 550 ca ung thư

Chú chó Daisy và huy chương Blue Cross

Daisy (thuộc giống chó Labrador, 10 tuổi) được TS Claire Guest (Giám đốc điều hành Trung tâm chó y tế - Medical Detection Dogs) huấn luyện từ lúc nhỏ. Chú chó này có khả năng phát hiện bệnh ung thư bằng cách ngửi hơi thở, da và mùi nước tiểu của bệnh nhân.

Lần đầu tiên, vào năm 2009, Daisy đã phát hiện bệnh ung thư vú cho chủ của mình. TS Guest kể lại: “Một hôm, Daisy dí mũi và cào cào vào ngực tôi như muốn cảnh báo điều gì đó. Tôi đã đi kiểm tra và phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn đầu. Tôi may mắn được được phẫu thuật cắt bỏ khối u kịp thời. Nếu không có Daisy, bệnh của tôi đã rất nặng.” Từ đó đến nay, Daisy đã phát hiện bệnh ung thư cho hơn 550 trường hợp.

Daisy vinh dự được gặp Thái tử Charles nhờ những thành thích trong việc phát hiện ung thư.

Phó giám đốc điều hành Quỹ Blue Cross cho biết: “Huy chương Blue Cross để trao tặng cho những động vật đã thay đổi hoặc cứu mạng con người. Tất cả các thành viên của hội đồng trao giải đã rất xúc động trước câu chuyện đặc biệt và những khác biệt phi thường mà Daisy đã làm được. Bệnh ung thư đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn người và Daisy đã có đóng góp to lớn trong việc phát hiện bệnh sớm. Daisy xứng đáng được nhận huy chương này”. 

Hiện Daisy đang giúp Trung tâm Chó y tế “huấn luyện” 12 chú chó khác. Daisy cũng là “cố vấn cao cấp” cho chương trình thử nghiệm đầu tiên ở Anh: sử dụng chó để phát hiện bệnh ung thư. Mũi của giống chó labrador này có độ nhạy gấp 300 lần mũi của con người.

Để nhận giải thưởng trên, Daisy đã vượt qua đối thủ là chú chó JJ – một chú chó dò bom mìn đã cứu mạng nhiều binh sĩ tại Afghanistan.

Giải thưởng trước đó đã được trao cho chú chó nghiệp vụ của cảnh sát London – tên là Jake. Chú chó này đã giúp đỡ những nhân viên y tế tiếp cận hiện trường vụ đánh bom tại quảng trường Tavistock vào năm 2005.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm