Chóng mặt, đau cơ vì ‘bút thần’ dò huyệt

Gần đây, bút dò huyệt châm cứu được rao bán nhiều trên mạng xã hội kèm lời quảng cáo chữa bá bệnh. Do quá tin tưởng vào tính năng “thần kỳ” của cây bút này mà không ít người nhăn mặt vì tiền mất tật mang.

Tốn tiền mà bệnh vẫn “y vậy”

Ngồi chờ khám căn bệnh thần kinh tọa tại khoa Y học cổ truyền BV đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM), bà NTH (52 tuổi) kể: “Cách đây hơn một năm, tôi liên tục bị đau dọc từ lưng eo xuống tới các ngón chân. Đi khám thì bác sĩ (BS) nói tôi bị thần kinh tọa, một dạng của bệnh cơ xương khớp”.

BS khuyên bà H. nên tới BV điều trị. Thế nhưng nghe người quen mách bảo, bà H. kêu con tìm mua bút dò huyệt châm cứu. “Ở nhà đau chỗ nào tôi ấn đầu bút chỗ đó và có cảm giác tê tê. Thế nhưng dùng bút dò huyệt hơn nửa năm tôi thấy chẳng ăn thua, lại có cảm giác đau hơn nên đến BS” - bà H. cho biết thêm.

BS Lê Thị Thu Thảnh, Trưởng khoa Y học cổ truyền, BV đa khoa khu vực Hóc Môn, cho biết trị bệnh trên huyệt đạo không phải dễ. “Trong trường hợp bà H., huyệt đạo thần kinh tọa nằm trên đường kinh đởm và đường kinh bàng quang. Chưa hết, trên hai đường kinh này còn có huyệt chủ. Do vậy, phải xác định đúng huyệt đạo và huyệt chủ mới có tác dụng trị bệnh. Sử dụng sai huyệt khiến bệnh không hết mà còn gây đau” - BS Thảnh nói.

Tương tự, ông TVM (54 tuổi) bị tai biến cách đây hơn năm nên đi đứng khó khăn. Lên mạng, ông M. thấy quảng cáo bút dò huyệt có khả năng phục hồi chức năng sau tai biến nên tìm mua. “Chỗ nào nhức tôi bảo đứa cháu dí đầu bút vào chỗ đó. Đôi khi cảm thấy tê tê, cũng có khi cảm giác đau đau. Vậy mà sử dụng bút gần năm tôi thấy bệnh tình cũng vậy, không khá hơn”.

Một người đang hướng dẫn sử dụng bút dò huyệt. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Bút thần” trị cả ung thư và tim mạch?

Trên nhiều trang mạng, bút dò huyệt châm cứu kết hợp đèn laser hồng ngoại được giới thiệu có khả năng điều trị hiệu quả chứng viêm mũi dị ứng, giải quyết nhanh các điểm đau, giải tỏa những chỗ viêm sưng trên toàn cơ thể, đẩy lùi các bệnh cơ xương khớp.

Chưa hết, bút còn được quảng cáo tiêu trừ các loại đau mạn tính và cấp tính, điều trị huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra, bút có khả năng làm sạch máu, ngăn ngừa sự hình thành của huyết khối.

Bút dò huyệt châm cứu còn có tên gọi bút điểm huyệt châm cứu. Theo số điện thoại quảng cáo, chúng tôi gặp một phụ nữ tên Mai để hỏi mua “bút thần”. “Bút điểm huyệt có tác dụng đánh tan máu đông, làm thông khí huyết. Bút còn có tác dụng đả thông huyệt vị khắp cơ thể, ngăn ngừa ung thư. Bút điểm huyệt là thầy thuốc của mọi gia đình” - bà Mai quảng bá.

Bà Mai còn khẳng định bút điểm huyệt hỗ trợ điều trị, phục hồi chức năng sau tai biến, đột quỵ. Bút còn có khả năng phục hồi sinh lý nam, chống suy thận. Bà Mai nói tiếp: “Bút điểm huyệt sử dụng xung điện tác động trực tiếp vào các chỗ đau, nhức mỏi, giúp giảm đau ngay trong lần điều trị đầu tiên. Sử dụng trong vòng 15 phút tới 25 phút sẽ làm giảm ngay các chứng tê cứng, đau mỏi, tăng cường lưu thông khí huyết và ổn định sức khỏe. Có thể sử dụng bút điểm huyệt hằng ngày mà không sợ bất kỳ phản ứng phụ nào. Cả người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên đều dùng được”.

Về giá cả, bà Mai cho biết tùy nước sản xuất mà mỗi bút có giá từ 450.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Kéo dài thêm bệnh

“Nhiều người than với tôi sử dụng bút dò huyệt đã lâu nhưng bệnh tình chẳng những không giảm mà còn có chiều hướng nặng thêm. Có bệnh nhân cao huyết áp vì quá tin tưởng vào bút dò huyệt mà suýt bị tai biến, may là vào BV kịp thời. Có cả bệnh nhân vừa phát hiện ung thư không chịu đến BV mà liên tục sử dụng bút dò huyệt khiến bệnh tình thêm xấu” - TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết.

Theo bà Lan, cơ thể người có trên 500 huyệt đạo, kích thước mỗi huyệt đạo khoảng 1,5 cm nên dò tìm rất dễ trúng. “Tuy nhiên, mỗi huyệt đạo có tác dụng trị mỗi bệnh khác nhau. Không rành các vị trí huyệt đạo thì sẽ điều trị sai bệnh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Người không rành chuyên môn sử dụng bút dò huyệt vừa hại cho mình lẫn người nhờ mình “trị bệnh”. Chưa kể tốn tiền mua bút” - bà Lan nói thêm.

BS Đỗ Tân Khoa, Giám đốc BV Y học cổ truyền TP.HCM, cho biết chưa nghe, chưa thấy bút dò huyệt châm cứu nên không thể đánh giá tính hiệu quả của bút này. Tuy nhiên, BS Khoa cũng lưu ý sử dụng trên huyệt để trị bệnh thực sự không dễ, bắt buộc người điều trị phải vững chuyên môn. “Nếu sử dụng trên huyệt sai sẽ làm bệnh nặng hơn. Các triệu chứng xuất hiện đầu tiên là chóng mặt, mệt mỏi, đau cơ” - BS Khoa lưu ý.

Bất kỳ dụng cụ sử dụng để điều trị sức khỏe cho người phải có giấy phép nhập khẩu, phải chứng minh tính hiệu quả thông qua các báo cáo nghiên cứu.

Không có sản phẩm nào cùng lúc trị được nhiều bệnh bởi mỗi bệnh lý có phương pháp điều trị khác nhau. Do vậy, khi có bệnh thì nên gặp BS chuyên khoa.

BS ĐỖ TÂN KHOAGiám đốc BV Y học cổ truyền TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm