Chống dịch Corona: Toàn dân phải cùng vào cuộc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chiều 4-2.

Dịch bệnh dễ lây, khó phòng

Nhận định về tình hình dịch bệnh, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là dịch bệnh dễ lây, khó phòng. Biện pháp quan trọng nhất hiện nay là cách ly.

Hiện có ba vòng cách ly là cách ly tuyệt đối người bệnh, nghi nhiễm bệnh; vòng hai là cách ly 14 ngày những trường hợp người nhập cảnh Việt Nam (VN) đến từ các vùng dịch của Trung Quốc (TQ); những người tiếp xúc xung quanh thì cách ly hạn chế.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị việc cách ly đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là các địa phương. Cách ly tốt thì mới phòng, chống dịch hiệu quả.

Ông Long cũng cho biết đang thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch vào VN. Trước thông tin vẫn còn người TQ nhập cảnh VN, theo ông Long, trong số người nhập cảnh biên giới Việt-Trung ngày 3 và 4-2 không có người TQ nào. Trong khi xuất cảnh qua biên giới Việt-Trung là hơn 1.300 trường hợp, đều là người TQ.

Tại VN, với 10 bệnh nhân đã ghi nhận cho đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng dịch đã ở “thế hệ thứ hai”, tức là có bệnh nhân F2 - lây bệnh từ người TQ tại VN (thế hệ một là người mang bệnh từ TQ sang). Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp tết có tụ họp cùng nhau và lây bệnh.

Các ý kiến tại cuộc họp đều khẳng định ngành y tế sẵn sàng, chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men đầy đủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Một doanh nghiệp tại Bình Dương thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang cho công nhân trước khi vào làm việc. Ảnh: CTV

Phải cách ly người về từ vùng dịch

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta đã chỉ đạo chủ động, quyết liệt và đồng bộ. Các tổ chức quốc tế như WHO và UNICEF đánh giá cao các biện pháp của VN.

Cho rằng dịch còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng không bi quan, hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm. Tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kể cả kinh tế, xã hội.

29.000 lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH. Trong số này có trên 27.000 người về quê ăn tết, số đã trở lại làm việc là trên 12.000 người, 64 người đã được cách ly khi trở lại.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan, bộ đề nghị dừng tiếp nhận người lao động TQ trở lại làm việc tại VN. 

Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc “mà như các đồng chí nói, toàn dân phòng chống thì mới có kết quả”. Thủ tướng nhấn mạnh không để dịch bệnh lây lan, coi chống dịch như chống giặc, quyết liệt, cụ thể, nhanh chóng, kịp thời hơn.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh đến giải pháp cách ly những người từ vùng dịch về nước trong 14 ngày phải thực hiện nghiêm. “UBND các cấp phối hợp với các cơ quan, như Bộ Quốc phòng, chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Kể cả người đi từ nước khác qua TQ rồi đến VN phải được cách ly, vì đây là biện pháp rất quan trọng không để lây nhiễm trong cộng đồng” - Thủ tướng nói.

Đối với băn khoăn về việc các du khách từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch đã được cấp visa trước đó, Thủ tướng cũng yêu cầu dừng nhập cảnh vào VN trong vòng 14 ngày. “Cái này phải cương quyết. Dự lệnh 12 giờ từ khi phát hành văn bản và bắt đầu tính từ 12 giờ ngày 5-2 thực hiện” - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương theo nhiệm vụ, chức năng được giao kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá khẩu trang, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch; đưa tin thất thiệt về dịch bệnh, kể cả khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu hạn chế các cuộc họp, hội nghị đông người, trừ trường hợp thật cần thiết, để phục vụ phòng, chống dịch.

Tình hình dịch Corona tính đến 19 giờ ngày 4-2:

• Thế giới: 20.656 người mắc, 427 người tử vong, trong đó:

- Lục địa TQ: 425 người tử vong.

- Philippines: Một người tử vong.

- Hong Kong (TQ): Một người tử vong.

• VN: 10 người mắc nCoV.

Trong đó:

- Hai cha con người TQ (một người đã khỏi và xuất viện).

- Năm công dân VN đều trở về từ Vũ Hán, TQ (một người đã khỏi và xuất viện).

- Một công dân VN là lễ tân có tiếp xúc gần với hai cha con người TQ (đã khỏi và xuất viện).

- Một công dân Mỹ đến VN, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán (TQ).

- Một người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Điều trị khỏi: Ba người đã được xuất viện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm