Chó giúp phát hiện bệnh ung thư?

Chó giúp phát hiện bệnh ung thư? ảnh 1

Tiến sĩ Claire Guest tin rằng, chó có thể gúp phát hiện bệnh ung thư - Ảnh: Telegraph

 Tiến sĩ Guest, nhà tâm lý và người sáng lập quỹ từ thiện Chó Nghiệp vụ y tế đã nhận thấy chính chú chó cưng Daisy của mình và các chú chó khác của tổ chức rất đáng tin cậy trong việc chuẩn đoán bệnh ung thư tiền tuyến liệt, bằng cách ngửi mùi nước tiểu và máu xét nghiệm.

Các thử nghiệm của tổ nghiên cứu của cô đã được phát hành trong các báo cáo y học và họ đang tiến hành các nghiên cứu mới trong bệnh ung thư ruột.

“Khi tôi xong việc và dẫn Daisy và hai chú chó khác đi dạo. Khi tôi mở cốp xe sau, hai chú chó kia chạy mất, chỉ có Daisy đứng lại. Cô nàng có vẻ bồn chồn và cứ nhảy lên người tôi suốt mấy ngày sau đó. Tôi đẩy cô nàng ngồi xuống, nhưng nó cứ nhảy vào mặt và ngực của tôi. Chỗ cô nàng đụng vào người tôi sau này tôi phát hiện ra có khối u”.

Tiến sĩ Guest đi khám thường niên và phát hiện ra cục u trong ngực. Khối u nằm sâu và rất khó phát hiện và cũng rất may chỉ là giai đoạn đầu của ung thư. Cô đã được giải phẫu và điều trị hóa chất và đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Trước đó, Daisy đã làm việc qua 6.000 mẫu nước tiểu và chuẩn đoán chính xác đến 93% bệnh ung thư tiền tuyến liệt. Tiến sĩ Guest cho biết các chú chó trong tổ chức của cô đều là những giống chó khôn, chúng được thưởng sau khi có kết quả, nhưng nhìn chung, chúng rất yêu thích công việc này.

Cô rất buồn vì những bác bỏ việc chó có khả năng phát hiện bệnh ung thư. Các nghiên cứu đã công nhận việc chó có khả năng chuẩn đoán bệnh tiểu đường và các bệnh tương tự, nhưng bệnh ung thư thì không. Hành động của Daisy càng thôi thúc tiến sĩ Guest mạnh dạn trong việc thuyết phục tổ bác sĩ đã phẫu thuật cho cô tham gia vào các nghiên cứu tiếp theo.

Theo THỦY TRÚC (PNO, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm