Chiếc ghim giấy nằm trong phế quản bé 2 tuổi

Ngày 24-5, các bác sĩ khoa Hô hấp, BV Nhi Trung ương cho biết nơi đây vừa phẫu thuật nội soi gắp thành công chiếc đinh ghim sắt đế nhựa dùng để ghim giấy trong phế quản bé gái Nguyễn Thị Thương (hai tuổi), ngụ tỉnh Sơn La.

Theo người nhà bệnh nhân, chiều 17-5, trong lúc chơi đùa với em gái ở nhà, có thể bé Thương đã nhặt được chiếc đinh ghim bằng sắt và cầm nghịch chơi rồi sơ ý nuốt vào miệng.

Sau sự cố, bé ho sặc sụa, khạc ra máu, nôn nhiều nên được người nhà đưa đến BV đa khoa Mộc Châu (Sơn La) khám. Tại đây, qua chụp X-quang các bác sĩ xác định lồng ngực bệnh nhân có dị vật hình đinh ghim. Bệnh nhân được chuyển tới BV Nhi Trung ương để theo dõi và tiếp tục điều trị.

Tại BV Nhi Trung ương, hình ảnh chụp X-quang cho thấy có dị vật là một chiếc đinh ghim dài khoảng 1,5 cm nằm ở vị trí thành ngực của bệnh nhân. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi lấy dị vật.

Ca phẫu thuật nội soi gắp dị vật được tiến hành ngay trong buổi chiều 18-5. Sau hơn 10 phút làm thủ thuật, các bác sĩ đã lấy ra được một chiếc đinh ghim bằng sắt dài 1,5 cm.

Rất may chiếc đinh ghim được lấy ra kịp thời nên đã không nguy hại đến tính mạng của bệnh nhân. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Cũng là trường hợp hóc dị vật khác tại BV Nhi Trung ương, khoa Quốc tế của BV này cho hay ngày 20-5 vừa qua BV tiếp nhận trường hợp bé trai một tuổi, quốc tịch Úc, nhập viện do nghi ngờ hóc dị vật sau ăn.

Hình ảnh nội soi của bệnh nhi một tuổi.

Theo người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện một ngày, sau khi ăn trẻ bị ho sặc sụa, thở rít nên đã được người nhà chuyển thẳng đến BV Nhi Trung ương khám. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định nội soi tìm dị vật đường thở cho bé trai. Sau gần 10 phút nội soi, êkíp phẫu thuật đã gắp ra được dị vật là đầu hạt ngô trong khí quản của bé.

TS-BS Lê Thanh Chương, khoa Hô hấp, BV Nhi Trung ương, cho biết: “Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ nhập viện do hóc dị vật, có tuần tới 4-5 ca… Dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo, bi sắt, đồ ăn. Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, đinh ghim… đe dọa gây thủng thực quản gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Theo BS Chương, mọi lứa tuổi đều có thể bị dị vật đường thở, hay gặp nhất là trẻ dưới bốn tuổi. Khi bị sặc, hóc dị vật, nếu để lâu có thể dẫn đến tình trạng ho ra máu, gây viêm nhiễm hoặc áp xe quanh dị vật. Nguy hiểm hơn, khi bị sặc, dị vật chui vào đường thở, có thể bịt đường thở, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Do vậy, trong trường hợp bị sặc, nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu có biểu hiện tím tái, khó thở thì phải tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng thủ thuật dùng tay ép chặt vào bụng nhằm tạo một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp trên. Sau đó, phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm