Chỉ 28% cơ sở thức ăn đường phố quận 1 đạt chuẩn VSATTP

Chiều 16-2, Đoàn giám sát 1 do bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội, HĐND TP, dẫn đầu tiếp tục có buổi làm việc với UBND quận 1 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trên địa bàn quận hai năm 2015 và 2016.

Theo UBND quận 1, quận thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đảm bảo VSATTP của hơn 2.000 cơ sở thực phẩm buôn bán thức ăn đường phố. Tuy nhiên, kết quả đạt chuẩn ATVSTP loại hình kinh doanh này rất thấp. Nguyên nhân là do các đối tượng có trình độ học vấn thấp, gia đình khó khăn, kinh tế eo hẹp, không có giấy xác nhận kiến thức ATVSTP, không khám sức khỏe...

Bà Nhung đang trao đổi với UBND quận 1 về vấn đề VSATTP.

Trong số hơn 2.000 cơ sở được kiểm tra năm 2016 thì chỉ có 29,8% cơ sở đạt chuẩn. Trong những năm qua, Trung tâm Y tế dự phòng quận đã triển khai cho 10 trạm y tế phường, tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức ATVSTP  miễn phí cho các đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố theo chỉ đạo của Sở Y tế nhưng số lượng người đến tham dự còn rất hạn chế, chưa đạt được chỉ tiêu đề ra là 60% người kinh doanh thức ăn đường phố phải được cấp giấy xác nhận kiến thức ATVSTP. Từ năm 2015 đến 2016, mặc dù khám và miễn giảm chi phí khám 30% nhưng số người đến khám vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Bổ sung, BS Nguyễn Văn Thể, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết nhiều người buôn bán thức ăn đường phố có nhà ở các quận xa như quận 12, Hóc Môn xuống nên khó liên lạc để mời đi tập huấn. Mặt khác, nhiều người còn vì lợi nhuận, dù đã được tập huấn vẫn không thực hiện.

Trao đổi với khó khăn này của quận 1, bà Nhung lưu ý quận 1 tập trung đông khách du lịch nên càng cần phải đặc biệt quan tâm vấn đề VSATTP. Bà đề nghị quận 1 tập trung xây dựng tuyên truyền ý thức, đạo đức kinh doanh, ý thức cộng đồng cho người kinh doanh. “Biết rằng sẽ khó khăn và vướng mắc nhưng không thể không làm và quận 1 phải cam kết làm bằng được. Mỗi tổ dân phố, ban điều hành khu phố có con hẻm nào có quán ăn thì phải vào cuộc đồng bộ, khoa học vận động người kinh doanh thức ăn đường phố tuân thủ. Đó là trách nhiệm của chúng ta” - bà Nhung góp ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm