Chế tạo thành công robot lau sàn khử khuẩn phòng bệnh

Sáng 15-4, robot có tên NaRoVid1 đã được thử nghiệm tại BV Nhiệt đới trung ương (Cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

PGS-TS Mai Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu đề tài, cho biết robot này có thể chứa tối đa 10 lít dung dịch khử khuẩn trong một lần hoạt động và làm việc liên tục trong vòng 2 giờ đồng hồ. 

 Robot lau sàn phòng bệnh có tên NaRoVid1 được thử nghiệm tại BV Nhiệt đới trung ương (Cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: BỘ KHCN

Nhờ được gắn các cảm biến, robot NaRoVid1 có thể tự động di chuyển, tránh mọi vật cản trên đường đi. Với thiết kế đặc biệt, nó dễ dàng đi vào dưới giường và mọi ngóc ngách của phòng bệnh để vệ sinh và khử khuẩn sạch sẽ. 

"Đặc biệt, robot này còn tự khử khuẩn chính mình trước khi ra khỏi phòng cách ly. Đây là một tính năng mới, đảm bảo đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Ngoài ra, NaRoVid 1 cũng có tính năng di chuyển theo chu trình do người vận hành thiết lập linh hoạt, tự động về vị trí sạc sau khi kết thúc chu trình" - ông Tuấn cho biết thêm.

Robot lau sàn khử khuẩn phòng bệnh được Viện Ứng dụng công nghệ chế tạo chỉ trong hơn hai tuần. Ảnh: Bộ KHCN

Theo ThS-BS Trần Minh Quân, Phó Trưởng Khoa khám bệnh, BV Nhiệt đới trung ương Cơ sở Kim Chung, việc ứng dụng robot giúp các y bác sĩ tiết kiệm nhiều thời gian, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Khả năng chứa dung dịch của robot cũng giúp cho việc tiếp thêm dung dịch khử khuẩn được giãn cách. Nếu cứ 30 phút lau một lần, robot mất khoảng 15 phút để hoạt động, như vậy một ngày nhân viên y tế chỉ cần 3 lần bổ sung dung dịch thay vì phải ra vào phòng bệnh đến hàng chục lần một ngày nếu lau thủ công.  

Đề tài nghiên cứu, chế tạo robot lau sàn khử khuẩn phòng bệnh được Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Viện Ứng dụng công nghệ thực hiện. Thời gian tới, Viện Ứng dụng công nghệ sẽ phối hợp với các đơn vị sản xuất để chuyển giao công nghệ, lên phương án sản xuất robot với số lượng lớn, đáp ứng kịp thời cho các bệnh viện, khu vực cách ly khi có yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.