Chạy đua thời gian thực hiện ca ghép tim xuyên Việt

Ngày 31-1, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép tim từ người chết não hiến tạng.
Trước đó, ngày 26-1 ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng được cung cấp từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời cử một kíp bác sĩ mang theo mẫu máu ra Hà Nội để phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người hiến với người nhận ở Huế.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể nói chuyện bình thường.

Đến 2 giờ sáng ngày 27-1, kết quả cho biết phản ứng độ chéo tương thích với người nhận ghép tim tại Huế. 8 giờ sáng cùng ngày, kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành lấy tạng. 11 giờ 20 phút quả tim được lấy ra khỏi cơ thể người hiến và vận chuyển ra sân bay Nội Bài theo đường hàng không đến sân bay Đà Nẵng lúc 12 giờ 30, dự kiến hạ cánh lúc 13 giờ 50.
Tuy nhiên, giờ bay trễ 45 phút so với lịch bay dự kiến, điều này khiến bệnh viện rất lo ngại do thời gian cho phép thiếu máu tạng là rất ít, trong khi quãng đường vận chuyển lại quá xa và qua nhiều phương tiện di chuyển.
Đến 14 giờ 45 khi máy bay vừa hạ cánh, đoàn xe của Bệnh viện Trung ương Huế đã vào tận cửa máy bay đón tạng để kịp thời gian ghép. Vì không còn nhiều thời gian nên kíp vận chuyển tim đã phải rửa tim ngay trên xe khi trên đường từ Đà Nẵng về Huế. 
Quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16 giờ 20 và đưa vào lồng ngực người nhận lúc 16 giờ 40.
Lúc 18 giờ 15 phút ngày 27-1, quả tim đã đập những nhịp đầu tiên trong lồng ngực người nhận. Đến 7 giờ ngày 28-1, bệnh nhân được rút máy thở, mọi thông số tốt và ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm