Vụ hai bé song sinh dính mông:

Chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật tách dính sẽ không tốt

Thông tin từ BS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 chiều 2-8 cho biết.

Sau khi các bác sĩ được tiến hành hội chẩn toàn viện sáng 2-8, kết quả chụp MRI cho thấy hai bé dính nhau phần cùn cụt của xương, cơ mông bám bên ngoài. Tủy sống của hai bé nhìn chung nằm riêng với nhau tuy nhiên đến phần cùn cụt lại có chung màng bao. Vì vậy khả năng tách dính hai bé tiên lượng về sau chắc chắn có rối loạn về vấn đề tiêu tiểu (không tự chủ được vấn đề đi ngoài).

Ngoài ra, qua đánh giá của các bác sĩ khoa Ngoại Thần Kinh, hai tủy sống chạy từ trên xuống có giao tiếp ở phần đuôi ngựa, có khả năng màng bao cứng dính với nhau. Hệ quả sau khi tách nhau ra tủy sống nằm trong vùng xương sống bị hở không có gì che lại. Dễ dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm, viêm màng não của bé.

“Dự kiến khi phẫu thuật chúng tôi sẽ lấy cân cơ che lắp, phủ phần tủy sống này. Ngoài ra phần da của các bé ít, khi mổ sẽ rất thiếu nên chúng tôi sẽ đặt túi giãn da trước phẫu thuật khoảng sáu tuần. Để đến khi phẫu thuật có đủ lượng da đắp vào cho các bé. Việc đảm bảo da khi phẫu thuật sẽ hạn chế nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương” - BS Thạch nói.

Về tình hình sức khỏe hiện tại, được biết bé thứ nhất tổng trạng sức khỏe tốt, hồng hào. Tuy nhiên, bé thứ hai sức khỏe không tốt bằng, khiếm khuyết một mảng xương sườn bên phải, mất hết khoảng năm đến sáu xương sườn bên phải, trật khớp háng bẩm sinh bên phải. Cả hai bé đều không dị dạng tim bẩm sinh gì nặng, bụng, đầu, ngực phát triển bình thường.

Theo BS Thạch, dự kiến khi hai bé được ba tháng tuổi, lúc này màng cứng bao bọc tủy sống đã dày, thời gian giãn da bao phủ tốt, ổn định dinh dưỡng. Hai bé sẽ được tiến hành phẫu thuật tách rời tại BV Nhi đồng 2 với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa.

Hai bé sẽ được phẫu thuật tách rời khi tròn 3 tháng tuổi ẢNH: HÀ PHƯỢNG
Hai bé sẽ được phẫu thuật tách rời khi tròn ba tháng tuổi ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Hiện tại hai bé đã được tám ngày tuổi, đang trong giai đoạn sụt cân sinh lý. Do sức khỏe người mẹ vẫn chưa hồi phục sau ca sinh mổ, nên hai bé vẫn đang được các điều dưỡng chăm sóc.

Hai bé được bơm sữa vào đường tiêu hóa tám lần/ngày, mỗi lần 20 ml sữa. Để thuận tiện cho sức khỏe hai bé bước vào ca mổ, đây là biện pháp xúc tiến, giúp dinh dưỡng bé ổn định và không còn dấu hiệu nguy cơ của trẻ sinh non, nhẹ cân.

Được biết đây là trường hợp đầu tiên được mổ dưới kính vi phẫu do cần sự tỉ mỉ cao. Do ban đầu hai bé không có hậu môn, nên các bác sĩ đặt lỗ rò qua hai tầng sinh môn và tiền đình. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật có thể làm hậu môn tạm cho hai bé để đảm bảo vùng mổ được sạch, khi lành lặn hết sẽ tạo hình hậu môn thật tránh xảy ra nhiễm trùng.

“Mặc dù ca phẫu thuật được thực hiện rủi ro mạng sống không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên chất lượng cuộc sống về sau của hai bé bị ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi” -BS Thạch thông tin thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm