Chanh và 12 công dụng có thể bạn chưa biết

Chanh là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể và còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và kháng viêm, một loại chất đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống các bệnh thoái hóa não, bệnh tim, và thậm chí cả ung thư. Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày, chanh còn có những công dụng tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

Khử mùi – Có nhiều cách khác nhau để dùng chanh trong việc khử mùi trong và xung quanh nhà. Để khử mùi khó chịu trong tủ lạnh bạn có thể ngâm một miếng xốp vào nước cốt chanh rồi để trong tủ lạnh trong vài giờ.

Cho vỏ chanh và thùng rác hoặc để một ít gần hộp mèo cũng sẽ làm giảm mùi hôi.

Bạn cũng có thể tự làm nước xịt phòng bằng cách đun vỏ chanh với nước sôi rồi cho thêm một vài thanh quế và một ít cây định hương rồi cho vào bình xịt và sử dụng. Ngôi nhà của bạn sẽ luôn thơm mát hương chanh.

Tẩy rửa chất bẩn - Nước cốt chanh có khả năng làm sạch dầu mỡ và bụi bẩn, đặc biệt hữu ích trong việc làm sạch các cửa sổ bằng kính. Chanh kết hợp với giấm, nước và một ít bột bắp là một hỗn hợp rất tuyệt vời trong việc làm sạch tấm kính.

Thớt nhờn có thể làm sạch bằng cách dùng một lát chanh với một ít muối trắng và thêm một hoặc hai thìa cà phê muối cùng chanh vào máy rửa chén sẽ giúp làm sạch dầu mỡ bám trên bề mặt bát đĩa. Chanh còn có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch các đồ dùng phòng tắm.

Đánh bóng đồ vật – Nước cốt chanh là một thành phần tuyệt vời trong các hỗn hợp tự chế để đánh bóng đồ vật. Sự kết hợp giữa nước cốt chanh và dầu ô liu (tỷ lệ 1:2) sẽ khiến cho đồ nội thất sáng bóng rực rỡ. Nước chanh và giấm kết hợp với nhau (tỷ lệ 1:1) là hỗn hợp tuyệt vời trong việc đánh bóng đồng và đồng thau.

Nước cốt chanh trộn với bột nở có tác dụng loại bỏ xỉn từ các kim loại. Ngâm Bạc trong hỗn hợp nửa chén sữa bột ngô với 1,5 chén nước và một muỗng canh nước chanh qua đêm, sang sáng hôm sau dùng khăn lau sạch Bạc sẽ trắng sáng như mới.

Dùng trong nấu nướng – Chanh thường được sử dụng để nấu ăn, không chỉ làm giảm đi độ ngầy của mỡ mà còn để tạo hương vị. Chanh là một thành phần tuyệt vời để làm nước xốt cho cả cá và thịt.

Có rất nhiều công thức nấu ăn nhưng cách đơn giản là bạn có thể kết hợp nước cốt chanh với dầu ô liu cùng với các loại thảo mộc để tạo nên hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Các axit trong chanh có tác dụng phá vỡ cấu trúc của thịt, khiến cho miếng thịt trở nên mềm hơn và ngon hơn nhất là món thịt nướng. Nước chanh cũng được cho vào gạo khi nấu để tránh bị dính.

Dùng để làm tươi thực phẩm – Thật ngạc nhiên khi nước chanh dùng để “giải cứu” và “hồi sinh” thực phẩm. Ví dụ ngâm môt số loại trái cây như lê, bơ, chuối, táo, súp lơ trong nước chanh lạnh sẽ khiến tươi lâu hơn. Rau diếp cũng có thể được “hồi sinh” bằng cách ngâm trong nước chanh lạnh một thời gian ngắn.

Tẩy ố - Nước chanh có thể được sử dụng để tẩy các vết ố. Để tẩy các vết bẩn trong bồn cầu bạn có thể trộn nửa cốc hàn the với một nửa cốc nước chanh rồi cọ rửa. Nước chanh cũng có thể được sử dụng để tẩy các vết bẩn rỉ ra từ đá cẩm thạch.

Hỗn hợp nước cốt chanh cùng giấm có thể loại bỏ được hầu hết các vết dầu mỡ trên máy giặt và nếu có dấu hiệu của nấm mốc thì sử dụng hỗn hợp nước chanh và muối để chà xát. Nước chanh cũng được sử dụng để xóa các vết bẩn thực phẩm trên da và lông vật nuôi của bạn.

Tẩy màu trên quần áo – Thay vì sử dụng thuốc tẩy trên đồ quần áo, ga trải giường màu trắng thì bạn có thể ngâm chúng trong nước nóng và cho một ít nước cốt chanh vào. Sau khi ngâm và giặt sạch, quần áo cũng như ga trải giường sẽ lại trắng sáng như mới.

Nếu sử dụng máy giặt, bạn có thể cho thêm một nửa cốc nước cốt chanh vào trong quá trình giặt để loại bỏ các vết bẩn nhỏ như các vết bẩn do mồ hôi dưới cánh tay.

Bạn cũng có thể nhúng vải vào nước cốt chanh rồi rắc một ít muối lên sau đó phơi khô ngoài nắng rồi đem giặt hoặc phun nước cốt chanh lên vết bẩn trước khi giặt sẽ được kết quả cao hơn.

Tốt cho tóc – Nước chanh được biết đến là một loại trái cây rất tốt cho tóc đặc biệt trong việc trị gàu. Dùng vài muỗng nước cốt chanh xoa bóp lên tóc sau đó gội lại bằng nước ấm có pha ít nước chanh tươi, làm liên tục như vậy sẽ đẩy lùi được gàu.

Nếu bạn muốn làm sáng mái tóc của mình thì có thể trộn nước chanh với dầu dừa rồi gội, chanh và dầu dừa sẽ khiến mái tóc của bạn không bị khô.

Làm đẹp – Để làm sáng mái tóc, bạn có thể sử dụng hỗn hợp nước cốt chanh và dầu dừa. Ngoài ra hỗn hợp này có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm cho làn da của bạn.

Hỗn hợp nước cốt chanh, dầu ô liu, mật ong và đường có thể được sử dụng để tẩy tế bào chết cho cả mặt và cơ thể.

Có tác dụng với mát xa và trị liệu bằng hương thơm – Các loại tinh dầu chiết xuất từ chanh có tác dụng hiệu quả trong việc mát xa. Các loại tinh dầu này có tác dụng làm giảm bớt lo lắng và căng thẳng.

Kết hợp tinh dầu chanh với hoa oải hương có tác dụng làm giảm huyết áp. Chiết xuất dầu chanh trộn với bạc và hương thảo có hiệu quả trong việc làm giảm táo bón.

Mùi chanh cũng có tác dụng trong việc làm giảm buồn nôn với phụ nữ đang trong giai đoạn đầu của thai kì.

Giải quyết các vấn đề về da – Nước chanh có tính chất kháng khuẩn và chống nấm, có tác dụng làm dịu vùng da bị nổi mụn và điều trị các vết côn trùng cắn.

Dùng bông chấm một ít nước chanh tươi lên vùng da bị tổn thương sẽ nhanh chóng giảm sưng và ngứa bởi vì chanh có chứa một chất làm se da tự nhiên. Bôi nước ép chanh lên mặt từ 10-15 phút, 2 lần một ngày sau đó rửa mặt sạch với nước lạnh rồi bôi một ít dầu dừa lên mặt sẽ giúp giữ ẩm cho da mặt.

Tốt cho sức khỏe – Nước chanh chứa nhiều vitamin C, kali, tốt cho hệ miễn dịch và tiêu hóa. Một cốc nước chanh nóng sẽ là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới.Tính kháng khuẩn và chống viêm sẽ giúp điều trị ho, cảm lạnh.

Súc miệng với nước chanh sẽ giúp làm dịu cổ họng bị đau. Uống nước chanh nóng kèm một ít mật ong giúp làm giảm cơn đau họng và giảm đờm.

Theo LĐO/Healthypanda

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm