Chàng trai 28 tuổi rối loạn tâm lý do lo lắng chuyện cưới vợ

Ngày 3-4, tại Hội thảo về Rối loạn Stress và gánh nặng được tổ chức tại BV Bạch Mai, bác sĩ Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị stress, Viện Sức khỏe tâm thần T.Ư thuộc BV Bạch Mai, cho biết, mới đây, BV đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị căng thẳng phải nhập viện do lo lắng cho đám cưới.

Cụ thể nam bệnh nhân này 28 tuổi, làm nghề lái xe. Thời gian gần đây bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như mất ngủ, mệt mỏi, tim đập nhanh, vì vậy, bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Bạch Mai. Tại BV, các BS cho anh này chụp CT não, điện tim, làm các xét nghiệm nhưng không tìm được bệnh gì.

Nghi ngờ bệnh nhân có các vấn đề tâm lý, do đó các bác sĩ giới thiệu bệnh nhân sang Viện Sức khỏe tâm thần.

Tại Viện Sức khỏe tâm thần, qua điều tra tiền sử, các bác sĩ được biết, cách đây 6 tháng, bệnh nhân phải lo lắng tiền bạc, chu toàn nhiều việc để chuẩn bị đám cưới. Đồng thời, nam bệnh nhân cũng nhiều suy nghĩ lo lắng về cuộc sống hôn nhân sau này, về việc hai vợ chồng có hợp tính nhau hay không, mâu thuẫn vợ chồng thì làm sao, sức khỏe có ổn hay không, liệu có đủ tiền nuôi con...

Tình trạng lo lắng này kéo dài tiếp đó hơn 5 tháng sau khi nam bệnh nhân này kết hôn dẫn tới xuất xuất hiện ngủ kém, đêm dễ giật mình, mệt mỏi nhiều, nặng hơn về chiều tối. Kèm theo các cơn hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, vã mồ hôi, căng thẳng sợ hãi; Cảm giác nghẹn tức cổ, thở hụt hơi, hay phải gắng sức để thở; Ăn uống kém hơn, hay nóng ruột gan..

Từ những căn cứ trên, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn lo âu, căng thẳng tâm lý do tích tụ từ khi phải lo lắng về đám cưới. Sau khi được điều trị, hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Thông tin thêm tại hội thảo, BS Tâm cho biết, theo thống kê của Bộ Y tế năm 2017, Việt Nam có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn liên quan tới stress như: Hoảng sợ, ám ảnh, rối loạn sang chấn và lo âu. Điều này đem đến những gánh nặng về mặt xã hội.

Cụ thể, có khoảng 350 triệu bệnh nhân trên toàn thế giới phải chịu đựng trầm cảm, 5% phải chịu đựng lo âu, và chi phí y tế cho rối loạn lo âu cũng vô cùng lớn gấp 3 lần các bệnh nội khoa thông thường. Ngoài ra, có hơn 90% những người quyết định tự tử có rối loạn tâm thần đủ tiêu chuẩn chẩn đoán.

“Hiện nay rất nhiều người bị mắc stress do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là sức ép trong công việc, học tập, thất vọng trong sự nghiệp, mâu thuẫn trong gia đình, xã hội…, sự thiệt hại về kinh tế hoặc mất người thân. Các rối loạn bệnh tâm căn có liên quan đến stress và dạng cơ thể; các rối loạn lo âu, ám ảnh, sợ, các rối loạn lo âu khác”- bác sĩ Dương Minh Tâm nói.

Điều đáng nói, đa số bệnh nhân bị stress đều đi khám các chuyên khoa trước khi đi khám tâm thần. Dẫn chứng về trường hợp này, TS. Tâm cho biết, mới đây các bác sĩ Viện sức khỏe tâm thần đã khám cho một bệnh nhân nữ 38 tuổi, thường xuyên đau đầu, tính cách hay lo nghĩ, cầu toàn.

Bênh nhân này làm kế toán nhưng đã nghỉ 1 năm nay. Cách đây 4 năm, bệnh nhân xây dựng gia đình và tích lũy được một khoản tiền để xây nhà. Do lo lắng vì việc xây nhà và các khoản nợ đang gánh đã khiến bệnh nhân căng thẳng, vã mồ hôi, trào ngược dạ dày, kém ngủ…

Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi nhưng không đỡ. Chi phí đi khám bệnh thậm chí còn cao hơn tiền nợ xây nhà. Khi đến Viện tâm thần khám, với các triệu chứng trên, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn lo âu...

Các chuyên gia tâm thần học cho biết, để điều trị stress, người bệnh cần điều chỉnh lối sống, nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng hài hòa giữa lao động và nghỉ ngơi, thư giãn để tăng cường sức đề kháng với stress, ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục để giữ cơ thể khỏe mạnh, không để tăng cân hay xuống cân quá nhanh, quản lý tốt thời gian.

Đặc biệt phải thực hiện liệu pháp thư giãn, có tác dụng làm giảm nhịp tim, nhịp thở để đối kháng lại phản ứng stress…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm