Chân tay trẻ có dát nâu đen, cha mẹ chớ coi thường

Sáng 23-9, ThS-BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết nơi đây tiếp nhận nhiều trẻ đến khám do xuất hiện các thương tổn nâu đen ở lòng bàn tay, lòng bàn chân từ nhiều tháng đến vài năm.

Theo BS Tú, nhiều người cho rằng dát màu nâu đen là bớt sắc tố nên đưa trẻ tới bệnh viện địa phương để xoá bằng laser. Tuy nhiên, không ít trường hợp sau khi xóa bằng laser nhiều lần nhưng dát nâu đen chẳng những không giảm mà thương tổn ngày càng đậm và lan rộng.

Dát màu nâu đen ở lòng bàn tay là biểu hiện của bệnh nấm đen. Ảnh: BVCC

“Tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, qua trao đổi, thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, BS nhận định những trường hợp xuất hiện dát màu nâu đen ở lòng bàn tay, lòng bàn chân là do nhiễm nấm đen. Sau khi điều trị kháng nấm phù hợp, các thương tổn sẽ biến mất sau khoảng 2-3 tuần” – BS Tú cho biết.

Theo BS Tú, bệnh nấm đen do một loại nấm men có tên Hortae werneckii gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em với biểu hiện dát màu nâu đen hình dạng không đều, giới hạn tương đối rõ, không đau rát hay ngứa. Dát này xuất hiện ở một bên lòng bàn tay, cũng có thể ở lòng bàn chân hoặc ở cả 2 vị trí.

“Bệnh nấm đen không lây trực tiếp từ người sang người. Những yếu tố thuận lợi dễ nhiễm nấm Hortae werneckii là tăng tiết mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, lòng bàn chân làm da luôn ẩm ướt hoặc khi sự toàn vẹn của da không còn do bị chấn thương hay mắc một số bệnh lý làm suy yếu hàng rào bảo vệ da. Nếu không điều trị, bệnh thường diễn tiến mạn tính, không tự hồi phục” – BS Tú lưu ý.

“Khi phát hiện các thương tổn sắc tố xuất hiện trên da, đặc biệt ở lòng bàn tay và lòng bàn chân trẻ, cha mẹ hãy đưa đến BS chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán sớm và điều trị phù hợp nhằm ngăn thương tổn kéo dài” - BS Tú khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm