Chấn động vùng đầu tăng nguy cơ tự tử

Nguy cơ tự tử ở người trưởng thành sẽ gia tăng khi bị chấn động vùng đầu, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học đại học Toronto (Canada) mới công bố trên tạp chí CMAJ thuộc Hiệp hội Y khoa Canada.

Các nhà khoa học đã khảo sát 235.000 người trưởng thành chịu các sự cố chấn động vùng đầu trên 20 năm và nhận thấy nguy cơ tự tử ở họ nhiều hơn ở những người không bị chấn động vùng đầu tới ba lần.

Vận động viên bóng bầu dục Junior Seau tự tử nghi do tổn thương não vì chấn động vùng đầu. (Ảnh: HUFFINGTON POST) 

Mối liên quan giữa chấn động vùng đầu và tăng nguy cơ tự tử trước đây cũng đã được nhiều nhà nghiên cứu và truyền thông đề cập. Mối liên quan này càng được chú ý sau khi hai vận động viên bóng bầu dục Mỹ Junior Seau và Dave Duerson tự tử và được phát hiện đã bị chấn thương não mãn tính trước đó do chấn động vùng đầu khi thi đấu bóng bầu dục.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đại học Toronto có thể xem là nghiên cứu đầu tiên xác định cụ thể mối liên quan giữa chấn động vùng đầu và tăng nguy cơ tự tử. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, cần có thêm nghiên cứu đánh giá liệu có phải tổn thương não do chấn động đầu hay các yếu tố khác như trầm cảm là nguyên nhân tăng nguy cơ tự tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm