Chăm sóc sức khỏe cho trẻ trước khi trở lại trường học

Thiết lập lại thời gian ngủ

Đi học trở lại nghĩa là trẻ không còn có thể thức khuya. Để lập thói quen đi ngủ đầy đủ cho trẻ, bạn nên cho trẻ đi ngủ sớm hơn 1 tiếng mỗi ngày và thức dậy sớm, dần dần tạo thành thói quen mới. Thời gian ngủ nên được thiết lập xong vào khoảng 1 hoặc 2 tuần trước khi vào học, không phải là ngay trước ngày tựu trường.

Trẻ ở lứa tuổi khác nhau cần thời gian ngủ khác nhau. Trẻ từ 3 đến 5 tuổi cần ngủ 10-13 tiếng mỗi đêm; từ 6 đến 13 tuổi cần 11 tiếng; và trẻ 14 tuổi trở lên cần 8-10 tiếng ngủ.

Để trẻ dễ ngủ hơn, bạn có thể cho trẻ tắm nước nóng làm dịu hệ thần kinh căng thẳng, gây buồn ngủ, tắt bớt ánh đèn trong phòng khoảng 1-2 giờ trước khi đi ngủ, cũng không nên để trẻ đem các thiết bị điện tử vào phòng ngủ.

Kiểm tra sức khỏe thường niên

Kiểm tra sức khỏe hàng năm thường nên được thực hiện trước khi vào năm học mới để trẻ được kiểm tra y khoa và thực hiện chích ngừa đầy đủ.

Bạn cũng nên sắp xếp cho trẻ một lớp thể thao để trẻ có thể hoạt động đan xen cùng học tập trong cả năm.

Kiểm tra thính lực cũng nên được thực hiện nếu bạn có điều cần quan tâm về mặt này của trẻ. Kiểm tra thính lực nên được thực hiện ở độ tuổi 6-7 và khoảng 2,3 năm sau đó vì thính lực ít có khả năng xấu đi khi lớn hơn.

Kiểm tra mắt

Kiểm tra mắt thường được làm chung với kiểm tra sức khỏe, nên phụ huynh cần yêu cầu kiểm tra mắt thật kỹ cho trẻ trước khi vào năm học.

Khả năng nhìn xấu đi đôi khi không được phát hiện kịp thời. Trẻ sẽ không nói hoặc nhận biết được điều gì đang xảy ra với tầm nhìn của mình. Nếu trẻ phải cố sức để nhìn lên bảng, cuối ngày trẻ sẽ bị đau đầu và khả năng học kém đi.

Kiểm tra răng miệng

Sâu răng là một trong những tình trạng sức khỏe phố biến nhất ở trẻ gây nên tình trạng nghỉ học, học sút. Sức khỏe răng miệng đóng vai trò rất quan trọng trong sức khỏe chung của trẻ. Trẻ nên đến khám nha sĩ 2 lần mỗi năm để làm sạch răng, chải răng 2 lần mỗi ngày với kem chứa flo.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Rất nhiều trẻ có chế độ ăn vào mùa hè hoàn toàn khác với khi đi học. Nhưng trước khi vào học, trẻ cần thiết lập lại chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đủ 3 bữa mỗi ngày. Gia đình ăn chung cùng nhau có thể giúp trẻ lấy lại nhịp sống cũ.

Để ý cặp sách của trẻ

Cặp sách có thể rất nặng đối với trẻ. Bạn nên cho trẻ dùng cặp có 2 quai đeo trên vai. Đeo cặp nghiêng 1 bên có thể gây căng cơ, lệnh vai. Nếu trường học cho phép, trẻ có thể dùng cặp kéo.

Thói quen làm bài tập, tự học

Bạn nên tạo không khí trong phòng trẻ khuyến khích tinh thần tự học của trẻ. Trẻ cần một không gian học tập phù hợp yên lặng, không bị phân tâm và khuyến khích học tập. Bạn nên đặt thời khóa biểu thường xuyên cho việc làm bài ở nhà để trẻ tuân thủ. Trong khoảng thời gian học bài, không nên để tivi hoặc các thiết bị khác quấy nhiễu trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm