Cậu bé hồi sinh từ quả thận ghép của cha

“Con thấy rất đói” - bé Minh (chín tuổi, sống ở Bình Thuận) líu lo, tếu táo trả lời khi được chúng tôi hỏi: “Bây giờ con thấy thế nào?”. Mắt Minh sáng rực khi được cô điều dưỡng đem tới món ăn trưa gà kho yêu thích và sau đó em ăn ngấu nghiến ngon lành.

Nhìn Minh, không ai nghĩ em vừa trải qua một cuộc đại phẫu ghép một quả thận từ người cha của mình do mắc căn bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Bé Minh hồi phục sức khỏe tốt sau ca đại phẫu ghép thận. Ảnh: H.LAN

Vợ chồng giành nhau tặng thận cho con

Hiện Minh đang ở phòng cách ly của Khoa thận nội tiết, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) để theo dõi sức khỏe và sắp được xuất viện. Tranh thủ thời gian được mẹ vào thăm, bé Minh hỏi mẹ đủ thứ chuyện trên đời.

Âu yếm nhìn con hoạt bát, lanh lẹ, chị Văn Thị Hồng Lên (mẹ Minh) chợt nói: “Ba cho nó quả thận cũng đáng”.

Chị Lên chia sẻ vào tháng 1-2020, bé Minh hay than mệt, xanh xao, ăn uống kém, khó ngủ, đặc biệt làn da trở nên sạm đen. Ban đầu, chị chỉ nghĩ con đi học và hay đi nắng nên mệt và đen thôi. Sau đó, Minh bắt đầu sụt cân, ăn vào ói ra, đi khám được chẩn đoán ra căn bệnh suy thận giai đoạn cuối vào tháng 4-2020 nên chuyển BV Nhi đồng 2 điều trị. Bé còn bị thiếu máu nặng nên được cho chạy thận nhân tạo và truyền máu.

Sau ba tháng nằm viện, gia đình đưa Minh về quê tự lọc chất thải qua màng bụng nhưng cậu bé thường cảm thấy ngứa ngáy và gãi tróc màng. Bé Minh còn có huyết áp cao nên thường xuyên lên cơn co giật, phải đưa từ Bình Thuận vào TP.HCM cấp cứu. Về sau, nước tiểu của bé càng ít, màng bụng bị hư nên chỉ còn cách ghép thận.

Được các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí ca ghép

Để trả chi phí xét nghiệm, ghép thận và uống thuốc chống thải ghép suốt đời cho con, cha mẹ bé Minh đã bán đi một mảnh đất vẫn chưa đủ.

Sau ghép, bé Minh cần môi trường sạch sẽ để ở nên phương án cuối cùng bán nhà, dựng lều không được các bác sĩ đồng ý. Biết được hoàn cảnh gia đình bé, các mạnh thường quân đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bé giành giật sự sống.

Không nỡ nhìn con chịu đau đớn, vợ chồng chị Lên bàn tính cho conthận . Ban đầu, chị Lên giành cho con thận với suy nghĩ cho thận xong lỡ sau này có ốm đau thì còn cha còn sức khỏe lo cho hai con, con gái lớn của anh chị năm nay 13 tuổi.

Tuy nhiên, đi khám chị phát hiện mắc nhiều bệnh nên anh Thổ Minh Thân (37 tuổi, chồng chị Lên) kiên quyết hiến thận cho con, chấp nhận mất sức lao động làm những công việc đồng áng nặng. Anh chị cũng bàn tính trong thời gian chờ anh hồi phục sức khỏe, vợ chồng anh sẽ cho thuê ruộng để người khác canh tác.

“Khi nghe chuyện chồng tôi cho thận con, nhiều người cũng bàn tán ra vào gia đình có một người bệnh là đủ rồi nhưng nhìn con xót lắm, con mình thì mình cho, thôi thì có yếu thì làm việc tùy theo sức yếu” - chị Lên nhớ lại.

Đến ngày 23-3, các bác sĩ hai BV Nhi đồng 2 và Chợ Rẫy đã bước vào ca phẫu thuật lấy thận người cha ghép cho con.

Sẽ có cuộc sống bình thường sau sáu tháng

Rời khỏi phòng mổ 1 giờ, bé Minh đã có nước tiểu, thận ghép bắt đầu hoạt động. Siêu âm thận thấy tưới máu tốt. Đến ngày 7-4, sau ca mổ hai tuần, bé Minh đã phục hồi khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng. Các bác sĩ đánh giá sáu tháng sau thì bé có thể đi học lại, trở về cuộc sống gần như bình thường.

 

Rút ngắn phân nửa thời gian cho ca ghép khó

TS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, chia sẻ ca ghép đưa quả thận vào cơ thể bệnh nhi rất khó khăn do có sự chênh lệch lớn giữa người cho và người nhận, thận của bé Minh còn bị thiểu sản hai bên, mạch máu teo hẹp. Do đó, các bác sĩ phải tìm được mạch máu đủ lớn để tưới máu tốt cho thận.

Theo BS Thạch, nhờ kinh nghiệm nhiều lần ghép thận cho bệnh nhi cùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, tổng thời gian lấy thận và ghép vào cơ thể bệnh nhi chỉ mất 5 tiếng so với các ca trước đây mất 8-10 tiếng. Đây là ca ghép thận thứ 19 được bệnh viện thực hiện.

Sau 24 giờ cho thận, chức năng thận của người cha cũng hoàn toàn phục hồi. Theo TS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, có nhiều phương án điều trị cho các trẻ suy thận nhưng nếu có chỉ định ghép thận, các trẻ được ghép thận sẽ phát triển và hòa nhập cuộc sống tốt hơn. Đối với trường hợp bé Minh, từ khi được chẩn đoán suy thận, hầu như cuộc sống của bé phải gắn liền với bệnh viện. Một quả thận ghép có thể kéo dài sự sống hơn 10 năm. Ca ghép thận đầu tiên tại BV Nhi đồng 2 vào năm 2004, người được ghép vẫn sống khỏe mạnh và còn đang sử dụng thận ghép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm