Cậu bé 4 tuổi bị rắn cắn khi đang thả diều

Sáng 22-3, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu cho bệnh nhi QV (4 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị rắn lục cắn.

Cách đây vài ngày, bé V. đi thả diều thì bị trượt chân ngã vào bụi cỏ ven đồng thì bị một con rắn bất ngờ cắn vào bàn chân trái, vết cắn rỉ máu. Theo quan sát của người mẹ, con rắn có màu xanh lá cây ngụy trang trong đám cỏ.

Bé được người nhà đưa vào BV tuyến dưới và tiếp tục chuyển lên BV Nhi đồng Thành phố. Trên đường chuyển viện, bàn chân của bé chuyển sang màu xanh tím dần và sưng nề.

Bé trai 4 tuổi bị rắn lục tre cắn. Ảnh: BVCC

Tại đây, bé được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực chống độc thăm khám, xét nghiệm và dùng huyết thanh kháng độc tố rắn lục tre. Các bác sĩ nhận định loại rắn cắn bệnh nhi là loại rắn lục tre, không phải loại rắn lục đuôi đỏ siêu độc. Sau khi truyền huyết thanh, chức năng gan thận và tình hình rối loạn đông máu của bệnh nhi ổn định dần.

Theo các bác sĩ, khi bị rắn cắn, cần bình tĩnh thực hiện theo 8 mẹo xử trí nhanh khi bị rắn cắn sau đây:

- Rửa vết thương, cởi bỏ tất cả đồ trang sức ở chi bị cắn tránh gây chèn ép khi chi sưng nề. Chú ý không để nạn nhân tự đi lại và bất động chi bị rắn cắn bằng nẹp.

- Không chích rạch tại vết thương, nặn hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc… Sau đó, cần đưa nạn nhân cần nhanh chóng tới bệnh viện để điều trị.

- Không nên buộc ga ro quá chặt mà chỉ băng ép.

- Chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

- Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, cần đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu bởi huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa di chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Có thể mang theo con rắn đã cắn bệnh nhân đến cơ sở y tế để y bác sĩ xác định thuốc kháng nọc rắn phù hợp.

- Bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định đó là rắn lành thì đều cần xử trí và theo dõi tại bệnh viện như rắn độc cắn, ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu sau 24 đến 48 giờ, việc điều trị hiệu quả rất kém hoặc không hiệu quả.

- Nếu nạn nhân bị liệt do nọc độc rắn xâm nhập thì khai thông đường hô hấp như hút đờm rãi, hô hấp nhân tạo…

- Tránh can thiệp vào vết rắn cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm.

- Trong khi vận chuyển nạn nhân đi cấp cứu, nên để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở chân, tay thì có thể để thõng tay hoặc chân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm