Cắt test sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả

Theo GS Trí, mỗi test HIV được sản xuất đều được tính toán rất kỹ, mẫu mã phải trải qua rất nhiều khâu. Test thử dài, rộng bao nhiêu, tiếp nhận máu ở vị trí nào…, để cho ra kết quả xét nghiệm chính xác nhất phải trải qua hàng vạn thử nghiệm. Từ thử nghiệm đó nhà sản xuất đưa ra thông số nhất định và phải đúng thông số đó mới có thể đưa ra thị trường.

“Mọi yêu cầu của que test phải được tính toán kỹ lưỡng, do đó việc cắt tùy tiện là không thể được, điều này chắc chắn làm kết quả xét nghiệm không thể chính xác. Và như trường hợp quay được trong clip là sai sót rất lớn và cố tình làm sai.

Theo tôi, riêng theo thông tin về việc nhân viên BV trộn chung bốn mẫu máu khác nhau cho vào chung một giếng trong xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) lại là vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu thực sự như vậy thì nguy cơ bỏ sót gấp bốn lần. Xét nghiệm ELISA không khuếch đại gen lên hàng triệu lần như xét nghiệm PCR nên việc trộn bốn mẫu máu như vậy là làm sai hoàn toàn. Việc áp dụng máy móc rất nguy hiểm. Kết quả âm tính giả rất nhiều” - GS Trí nhấn mạnh.

GS-BS Nguyễn Anh Trí, nguyên Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu trung ương. Ảnh: H.PHƯỢNG

GS Trí cũng khẳng định những sai sót này sẽ để lại hậu quả về mặt chuyên môn rất nghiêm trọng. Cụ thể là làm lọt các trường hợp có nồng độ thấp hay còn gọi là âm tính giả, nếu tiếp tục làm thế này sẽ có nhiều trường hợp nhiễm bệnh có thể bị bỏ qua.

Đánh giá chung về hành động trên, GS Trí cho rằng BV Xanh Pôn đã buông lỏng trách nhiệm quản lý. BV Xanh Pôn cần có lời xin lỗi đến bệnh nhân và cho các bệnh nhân làm lại xét nghiệm miễn phí.

Đồng quan điểm với GS Nguyễn Anh Trí, ThS-BS Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng khoa Nội tổng hợp, BV 09, cũng có ý kiến tương tự. BS Hưng cho rằng quy trình xét nghiệm HIV bằng các sinh phẩm cần thiết phải đảm bảo theo nguyên tắc, quy trình mới đạt được kết quả.

Theo BS Hưng, thực tế các que test đều có xác suất nhất định về âm tính giả và dương tính giả. Ví dụ, que thử có độ nhạy quá cao có thể dẫn đến kết quả dương tính giả do bệnh nhân sử dụng các chất kích thích tương tự. Vì vậy, kết quả của que test nhanh HIV có ý nghĩa sàng lọc và đánh giá bước đầu để bác sĩ lựa chọn đưa bệnh nhân vào nhóm điều trị, nếu như có sai lệch nhỏ thì việc xét nghiệm tiếp theo rất khó chính xác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm