Cắt, nối ruột cho 2 bé trai nuốt 38 viên nam châm

Ngày 22-12, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật nội soi cứu bé trai TTHS (34 tháng, ngụ quận 8, TP.HCM) do nuốt 18 viên nam châm từ máy massage mắt của mẹ.

Cách nhập viện 6 giờ, bé S. cầm máy massage mắt của mẹ chơi rồi nuốt các nút nam châm của máy. Khi người mẹ phát hiện sự việc, bé đã nuốt hết số bi nam châm. Người nhà liền đưa bé đến khám và nhập BV Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bé không đau bụng, không ói nhưng vô cùng hoảng loạn.

Hình ảnh 18 viên nam châm dính chùm trong ruột bé trai. Ảnh: BVCC

Bé được chụp phim kiểm tra thấy dị vật trong dạ dày nên được đưa đi nội soi tiêu hoá khẩn thì thấy dị vật đã xuống ruột non. Do đó, các bác sĩ trong tua trực quyết định khẩn trương mổ nội soi thám sát.

BS CK1 Đỗ Huy Trọng Hiếu, Khoa Ngoại Tổng hợp kể lại, các bác sĩ đã nhẹ nhàng đưa đoạn ruột phình chứa dị vật ra vết mổ chỗ rốn, mở hỗng tràng lấy dị vật là 18 viên nam châm dính chùm. Sau mổ, bé đang hồi phục tốt và dự kiến xuất viện vài ngày tới.

Cùng ngày, các bác sĩ BV Nhi Trung Ương (Hà Nội) cũng cho biết vừa tiếp nhận bé trai 15 tháng tuổi ở Hà Đông, Hà Nội nhập viện tuyến dưới trong tình trạng nôn, quấy khóc.

Tại đây, bệnh nhi được chuẩn đoán tiêu chảy nhiễm khuẩn. Sau 3 ngày điều trị không có tiến triển, bệnh nhi được cho chụp X-quang thì phát hiện có vật trong dạ dày.

Bệnh nhi được chuyển lên BV Nhi trung ương với tình trạng nhiễm trùng, sốt, nôn, đau bụng, dạ dày bị phù nề nặng.

Theo lời gia đình, một tháng trước gia đình được cho một gói nam châm xếp dính vào nhau, bé chơi với các anh chị lớn  và nuốt bi vào bụng lúc nào không biết.

“Có thể cháu nuốt viên bi này nhiều ngày rồi mà chúng tôi không biết. Lần trước cháu cũng bị nôn, sốt đi khám thì bị viêm đường ruột nên tôi chủ quan, cứ nghĩ lần này cũng vậy” – mẹ bệnh nhi nói.

Tại BV Nhi trung ương, kết quả chụp X- quang cho thấy bệnh nhi bị viêm phúc mạc do có dị vật tiêu hoá và được chỉ định cấp cứu ngay trong đêm. Theo các bác sĩ, viên nam châm làm 2 đoạn ruôt của bé dính vào nhau, từ tính của nam châm ép vào nhau làm thiếu máu gây thủng đường ruột ở 15 vị trí. Sau khi lấy 20 viên bi ra khỏi bụng, bệnh nhi được theo dõi sát sao để tránh tình trạng tái viêm.

Nuốt dị vật thường gặp ở trẻ em 6 tháng đến 5 tuổi. Nhiều trường hợp dị vật sẽ ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện, một số khác dị vật nằm lại trong đường tiêu hóa, gây thủng ruột, tắc ruột, hoặc nằm ở thanh quản gây tắc đường thở cấp tính, thậm chí mất mạng nếu không được cấp cứu đúng cách, kịp thời.

Nguy hiểm là khi nuốt nam châm, những khối này sẽ hút nhau qua thành ruột và ép ruột vào giữa, rất dễ xoắn tắc và thủng ruột.. 

Các bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh nên để những vật nhỏ dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Những vật trẻ nuốt phải phổ biến nhất là đồng xu, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, kẹp ghim, hạt trái cây, cục nam châm nhỏ, bộ phận đồ chơi như xe, máy bay

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm