Cắt bỏ khối u khổng lồ của “người hai đầu”

Khối u lủng lẳng nặng 1,5kg  khiến bệnh nhân như là một người có hai đầu. Ảnh: BS cung cấp.
Khối u lủng lẳng nặng 1,5kg  khiến bệnh nhân như là một người có hai đầu. Ảnh: BS cung cấp.

TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình BV Việt Đức, cho biết, bệnh viện Lường Văn C được chuyển đến viện Việt Đức trong tình trạng khối u khổng lồ vùng đầu cổ đã lở loét. Ngoài một khối u rất to vùng đỉnh chẩm bệnh nhân còn nhiều khối u lớn nhỏ khác xung quanh lan xuống tận gáy và cổ. Trong đó có khối lớn nhất u đã xâm lấn vào hệ thống thần kinh trung ương kèm theo khuyết xương sọ lớn vùng chẩm. Các mạnh máu nuôi u tăng sinh mạnh, nổi ngoằn ngoèo trên bề mặt khối u, có chỗ đã gây lở loét làm bệnh nhân rất đau…

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, lúc nhỏ C đã có khối u vùng đầu cổ, nhưng vì nhà nghèo, không có điều kiện đi khám nên đành sống chung với lũ. Tuổi càng lớn, khối u càng lớn theo, to giống như một cái đầu nữa mọc thêm trên cổ cậu bé, gây bao phiền phức, mặc cảm trong cuộc sống hàng ngày.

Mãi gần đây, khi khối u phát triển ngày càng nhanh, gây đau suốt cả ngày rồi xuất hiện các vết nứt lở loét như muốn vỡ ra thì gia đình đành cố gắng vay mượn anh em họ hàng được ít tiền để bố đưa cậu đến bệnh viện tỉnh Hà Giang để khám. Tại đó, em đã được các y bác sỹ chuyển ngay lên bệnh viện Việt Đức. Qua thăm khám lâm sàng và chụp chiếu CT scanner sọ mặt, các bác sỹ bệnh viện Việt Đức nhận định bệnh nhân bị căn bệnh u xơ thần kinh, nhiều khả năng đã chuyển sang giai đoạn thoái hóa ác tính.

Theo TS Hà, trường hợp bệnh nhân C. là một ca phức tạp và khó khăn. Do khối u đã ăn lan vào những vùng nguy hiểm như đốt sống, hệ thần kinh trung ương, mạch máu vùng cổ, đặc biệt khối u còn rất giàu mạch máu nguy cơ chảy máu dẫn đến tử vong trong phẫu thuật là rất cao.

Tuy nhiên, nếu không can thiệp, người bệnh cũng rất đau đớn, khối u ngày càng phát triển lớn lên, cũng khó bảo toàn được tính mạng. Vì thế, Ban giám đốc BV Việt Đức đã chỉ đạo thực hiện ca phẫu thuật phối hợp nhiều kíp mổ chuyên khoa sâu phẫu thuật cắt bỏ khối u cho người bệnh.

Theo đó, trước khi tiến hành phẫu thuật bệnh nhân đã được bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tiến hành nút mạch để giảm nguy cơ chảy máu. Các bác sỹ Phẫu thuật thần kinh phẫu thuật vùng khối u ăn sâu vào não và màng não. Các bác sỹ Tạo hình tiến hành phẫu tích lấy hết những khối u lớn cho bệnh nhân. Còn các bác sỹ và kỹ thuật viên gây mê luôn đảm bảo 3 đường truyền lớn, đề phòng trường hợp chảy máu ồ ạt.  Sau hơn 5 tiếng phẫu thuật các bác sỹ đã lấy bỏ được hầu hết các khối u lớn hơn 1,5kg.

Khối u được giải phóng, trả lại hình dáng gần như nguyên vẹn cho chàng thanh niên. Ảnh: BS cung cấp

Khối u được giải phóng, trả lại hình dáng gần như nguyên vẹn cho chàng thanh niên. Ảnh: BS cung cấp

Hiện tại, sau hơn 22 ngày được phẫu thuật, bệnh nhân “như đã trút bỏ được một gánh nặng trên đầu” để trở về vẻ ngoài gần như bình thường. Tình trạng bệnh nhân tạm ổn định, các bác sỹ vẫn đang theo dõi quá trình liền sẹo của vết mổ.

 “Tuy khối u đã được cắt bỏ, nhưng kết quả giải phẫu bệnh đã khẳng định khối u đã có phần thoái triển thành ác tính. Theo đó, khả năng lớn bệnh nhân sẽ phải tiến hành điều trị hóa chất hoặc xạ trị lâu dài và tốn kém. Trong khi gia đình cậu hoàn cảnh hết sức khó khăn, khó lòng theo được quá trình điều trị lâu dài và đầy đủ”, TS Hà lo lắng nói.

Theo BS Mai Anh, khoa Tạo hình bệnh viện Việt Đức, tại khoa đã điều trị và phẫu thuật cho rất nhiều bệnh nhân có khối u xơ thần kinh khổng lồ tiến triển thành ác tính. Bệnh u xơ thần kinh thường biểu hiện ra da và thần kinh ngoại biên, những triệu chứng đầu tiên được phát hiện từ khi còn nhỏ như: những vết café sữa trên da, da có nhiều tàn nhang hay gặp ở vùng nách hay bẹn, những khối u xơ thần kinh lớn quanh vùng thần kinh ngoại biên, những khối u vùng mi mắt, gan to, u dây thần kinh thị, một số xương có khớp giả hoặc khuyết xương… Vì thế, khi có những dấu hiệu lâm sàng như trên phải đi khám để được chẩn đoán xác định, phẫu thuật sớm và thường xuyên kiểm tra giải phẫu bệnh các khối u. 

TS Hà cho biết, hiện bệnh viện Việt Đức đã triển khai buổi khám và tư vấn Phẫu thuật Sọ mặt liên chuyên khoa vào sáng thứ 5 hàng tuần, giữa các chuyên gia về Phẫu thuật Hàm mặt, Tạo hình, Thần kinh, Tai mũi họng với các chuyên gia Phẫu thuật Sọ mặt hàng đầu của Anh và Hoa kỳ … thông qua chương trình Telemedecine. Các bệnh nhân có khối u lớn hoặc các dị tật sọ mặt bẩm sinh có thể liên hệ qua số điện thoại 04 39381820 hoặc 04 38 253 531 số lẻ 350 để được tư vấn hoặc đặt lịch khám bệnh.

Theo Hồng Hải (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm