Cắt bỏ khối u 4,5 kg chèn đầy tim, phổi

TS-BS Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, BV Chợ Rẫy, cho biết vừa phẫu thuật lấy trọn khối u sợi thần kinh nặng 4,5 kg, nằm trong lồng ngực của bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng (41 tuổi, Vĩnh Long). Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện. Đây là lần đầu tiên BV Chợ Rẫy cắt khối u trong lồng ngực to như thế này.

Bệnh nhân mới sinh con được sáu tháng. Sau sinh hai tháng thấy khó thở, nặng ngực và nói tiếng rất lạ nên đi khám. Kết quả xét nghiệm ở một cơ sở y tế địa phương cho thấy chị bị khối u trong ngực. Sau đó chị đến BV Chợ Rẫy, ở đây một lần nữa chị được chẩn đoán có khối u khổng lồ trong ngực phải, đẩy tim, phổi, khí quản qua hết bên trái. Sau khi được chữa trị nâng đỡ tổng trạng bệnh nhân được sinh thiết để biết rõ khối u. Đây là u sợi thần kinh, xuất phát từ liên sườn phải (thông thường xuất phát từ cột sống).

 
Bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng (bên phải) đang hồi phục sau phẫu thuật. Ảnh: TÙNG SƠN

“Khi mở ngực, chúng tôi thấy khối u đè xẹp toàn bộ phổi phải, dính vào cơ hoành, màng tim và các mạch máu chính trong lồng ngực, thành ngực… Đây là một loại u lành nhưng nếu không tách hết các mạch máu, rễ nuôi u và không cẩn thận thì có thể khối u sẽ vỡ và chảy máu gây tai biến chết người bất cứ lúc nào. Phải 4-5 bác sĩ mới đỡ được khối u ra ngoài. Bệnh nhân được cứu sống cũng là một kỳ tích. Khối u này có thể hình thành 1-2 năm về trước. Sau khi cắt, tỉ lệ tái phát rất thấp” - TS Vĩnh nói.

Bệnh nhân cho biết thêm, lúc mang thai sinh con chị không hề biết trong người mình có khối u cho tới khi tức ngực, khó thở…

l Cùng ngày, lãnh đạo khoa Ngoại Lồng ngực cho biết cũng vừa phẫu thuật cho bệnh nhân Phạm Văn Thìn (51 tuổi, Bình Định) vì bị xương gà cắm sâu vào thực quản. Hiện sức khỏe bệnh nhân cũng đã ổn định.

Ngày 20-4, bệnh nhân ăn gà thì bị hóc xương. Hôm sau thì phát sốt, đau ngực, khó thở và không ăn uống được nên gia đình đưa vào BV Bình Định. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị dị vật thực quản nằm ngang, thủng thực quản, tụ mủ và chuẩn bị đâm vào động mạch chủ. Bệnh nhân được chuyển vào BV Chợ Rẫy vào ngày 22-4.

“Dự trù việc nội soi lấy xương có thể gây tổn thương thêm thực quản (khi gắp gây rách thêm, nhiễm trùng) nên chúng tôi đã quyết định mổ hở. Mảnh xương gà dài 3 cm, nếu không mổ kịp thời bệnh nhân có thể tử vong do nhiễm trùng và xương gà đâm thủng động mạch chủ gây mất máu” - BS CKII Hà Thanh Bình, trưởng tua trực Ngoại Lồng ngực cũng là người thực hiện ca mổ cấp cứu, cho biết.

Trong bốn năm qua, BV Chợ Rẫy phẫu thuật cứu hơn 100 ca thủng thực quản nhờ áp dụng phương pháp tưới rửa kháng sinh nên bệnh nhân được an toàn sau mổ. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, 80% hóc dị vật có thể tự nuốt được nhưng những trường hợp bị kẹt thì đừng cố nuốt mà nên sớm tìm đến cơ sở y tế để xử lý thích hợp.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm