Cắt bao quy đầu cho cụ ông 104 tuổi

Theo TS Hà, bệnh nhân này nhập viện ngày 4-10 với các triệu chứng bí tiểu kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý giãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu.

Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị ở y tế tuyến dưới từ ngày 25-9 với biểu hiện bí tiểu, đặt sonde tiểu (2-3 lần), chưa can thiệp ngoại khoa. Bệnh nhân điều trị được chín ngày nhưng vẫn không tự đi tiểu được nên gia đình chuyển bệnh nhân lên BV E điều trị tiếp.

Sáng 10-10, các bác sĩ BV E quyết định tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho bệnh nhân.

Theo TS Hà, cái khó của ca bệnh này là bệnh nhân lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý khác như tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu.. Vì thế bệnh nhân có thể đối mặt với chảy máu, nhiễm trùng (do lớn tuổi) và hội chứng nội soi (do dùng nước để cắt nội soi, nước thấm qua thành mạch và máu gây ra rối loạn điện giải, natri thấp…), ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, ca mổ diễn ra thành công trong 45 phút với khối u được xử trí hoàn toàn.

Theo TS-BS Phạm Việt Hà, bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%). Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được biết rõ nhưng theo nhiều nghiên cứu, tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormone nam giới cũng đóng vai trò sinh bệnh.

TS Hà giải thích: Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang, khi bị bệnh tuyến tiền liệt to ra do sự tăng sinh của các mô tuyến, mô sợi và mô liên kết dẫn đến chèn ép vào bàng quang, gây tắc nghẽn đường tiểu như tiểu ngập ngừng, tiểu són ngay cả ban ngày, cảm giác tiểu không hết, tiểu nhiều lần, số lượng nước tiểu mỗi lần ít, tiểu ra máu (chỉ gặp ở một số bệnh nhân khi huyết quản bị giãn nở và có nứt vỡ dẫn tới tình trạng chảy máu khi đi tiểu). Vì tiểu không hết, có sự tắc đọng vi khuẩn trong bàng quang làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Một số bệnh nhân bị tiểu khó, bàng quang bị căng, nếu không điều trị có thể dẫn đến suy chức năng thận và thận ứ nước, thậm chí đối mặt với nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

TS Hà khuyến cáo: Để phòng bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở người già cần kiểm soát stress, nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao, đi bộ để có một sức khỏe tốt, uống nhiều nước (từ 8 đến 12 ly mỗi ngày) để giúp làm sạch đường tiết niệu, nên ăn các loại thực phẩm chứa các nội tiết tố thiên nhiên như Isoflavone, Lignane, có tác dụng ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt như đậu nành, đậu xanh, giá đỗ..., kiêng ăn các loại mỡ động vật, hạn chế ăn thịt động vật chứa nhiều chất đạm, tránh uống rượu và đồ uống có caffein (trà, cà phê…). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm