Cập nhật vụ 1 người từ TQ trở về nhưng 'lọt cửa' giám sát y tế

Sở Y tế TP Đà Nẵng vừa thông tin thêm về trường hợp của bà TTTL (trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam) trở về địa phương từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) nhưng “lọt” khỏi sự giám sát y tế tại sân bay Đà Nẵng.

Các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 được theo dõi tại BV Phổi Đà Nẵng. Ảnh: T.AN

Theo đó, ngay khi nhận được thông tin bà L. từ Tứ Xuyên nhập cảnh vào TP Đà Nẵng, sở đã lập tức triển khai công tác giám sát. Cụ thể là ghi nhận thông tin về người nhập cảnh, quá trình nhập cảnh, lưu trú và di chuyển từ khi nhập cảnh vào Đà Nẵng. 

Cạnh đó, sở cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng kiểm tra lại thông tin tại sân bay Đà Nẵng. Kết quả cho thấy bà L. nhập cảnh từ Thái Lan. Khi đi qua cửa khẩu sân bay Đà Nẵng, bà và những người đi cùng chuyến bay không có dấu hiệu sốt hoặc những triệu chứng hô hấp khác, do đó không thuộc diện phải khai báo y tế. Khai báo y tế chỉ áp dụng cho những chuyến bay trực tiếp đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cau, Đài Loan.

Trung tâm lập tức phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, đồng thời liên lạc trực tiếp với bà L. để xác nhận tình trạng sức khỏe từ khi bà nhập cảnh vào TP đến nay. Kết quả, sức khỏe của bà chưa có biểu hiện bất thường.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết sau khi ghi nhận đầy đủ các thông tin, nhận định đây là trường hợp người Việt Nam đi Tứ Xuyên - Trung Quốc (có quá cảnh qua Thái Lan) nhưng chưa có biểu hiện sức khỏe bất thường, chưa nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế các quận để ghi nhận tất cả những người đang ở tại Đà Nẵng có tiếp xúc gần với bà L. để  tư vấn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp họ an tâm, không hoang mang.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay kết quả xét nghiệm của bà L. là âm tính với COVID-19. Bà L. được lấy mẫu xét nghiệm sau khi đã tiếp xúc với những người đang ở tại TP Đà Nẵng, chứng tỏ trong quá trình tiếp xúc bà không có bệnh để lây cho những người này.

Do đó, sở đã chỉ đạo các đơn vị không tiếp tục giám sát những người tiếp xúc gần với bà L. nhưng vẫn tiếp tục truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm