Cấp cứu kịp thời cho bệnh nhi 5 tuổi suy tim cấp nặng

Bệnh nhi được BV tỉnh Ninh Thuận chuyển đến BV Nhi đồng 2 trong tình trạng khó thở và suy tim nặng. Tại khoa Cấp cứu của BV Nhi đồng 2, bệnh nhi được chẩn đoán bị suy tim cấp và hở van hai lá nặng.

Kèm theo đó là biểu hiện suy tim nặng phải được hỗ trợ thở máy, từ nội khí quản liên tục trào bọt hồng, tim ngày càng to hơn, biểu hiện phù phổi ngày càng nặng, huyết áp không kiểm soát được, không đáp ứng điều trị với nội khoa. Các bác sĩ đã hội chẩn và đi đến quyết định phải phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Theo ThS-BS Phan Thành Thọ, khoa Tim mạch BV Nhi đồng 2, trong lúc phẫu thuật các bác sĩ thấy bệnh nhân bị đứt dây chằng lá sau van hai lá, gây hở van hai lá nặng. Các bác sĩ phải tạo hình vòng van hai lá và tạo hình dây chằng bị đứt bằng vòng van nhân tạo cho bệnh nhân.

Sau ba ngày hồi sức sau phẫu thuật, bệnh nhi đã cai được máy thở, hiện thở ôxy và ăn uống được, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

Được biết trước đó cháu Đ. đã được chẩn đoán bị hội chứng Marphan, có hở van hai lá trung bình, đang điều trị nội khoa. Trong lần bệnh này, bệnh nhi có biến chứng đứt dây chằng lá sau cấp tính gây suy tim và phù phổi cấp nặng, nếu không được các bác sĩ của BV Nhi đồng 2 điều trị và phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm